Lo Thông tư “chết yểu”
Là một người khẩn thiết với tinh thần tân tiến, nhân văn của việc đánh giá bằng kiếm được xét, cô Nguyễn Hảo, giáo viên Trường tiểu học Phước Long 2, Nha Trang san sớt, trong quá trình áp dụng Thông tư 30 (TT30) tham gia đánh giá sinh viên, cô nhận thấy thông tư hướng đến việc thừa nhận mặt mạnh của từng em. Khác biệt ở phần học sinh được đánh giá tốt là rất ổn. Có thể học sinh chỉ đạt điểm làng nhàng vẫn được đánh giá tốt vì trẻ chăm học, cố gắng giải quyết, có văn minh…
Theo cô Hảo, TT30 gặp mặt phổ biến bức xúc chủ yếu do giáo viên hiểu về thông tư còn phổ thông hạn dè bỉu. Việc thay đổi này chưa được ghi kiếm được vì do sự cố hữu trong lòng của mỗi một người địa phương Việt Nam và đặc biệt là giáo viên vẫn chỉ bình chọn cao học sinh phụ thuộc mặt tri thức. Sinh viên có nhiều năm kinh nghiệm gì đi chăng nữa mà không giỏi văn hóa đều được xem là không giỏi. Thêm nữa, người điều hành giáo dục cũng gây sức ép cho thầy giáo, sự máy móc trong lãnh đạo làm cho người thầy mệt mỏi.

Vẫn có những giáo viên và nhà điều hành chưa nắm hết ý thức của Thông tư 30. Trong ảnh: Quản lý, giáo viên ở Thành phố Hồ Chí Minh trong chương trình đào tạo Thông tư 30.
Muốn thực hiện thấu đáo TT30 cần một cuộc cách mệnh lâu dài. Phiên bản thân cô Hảo rất lo TT30 sẽ bị “chết yểu”, trong khi nhân tố cần đổi mới là sĩ số lớp và cách thức quản lý giáo dục để giáo viên thi hành hiệu quả nhất thông tư chứ không hề là đổi mới thông tư.
“Giả dụ để TT30 “chết yểu” nền giáo dục, chi tiết là giáo dục tiểu học đã bị mất đi đi cơ hội thay da đổi làm thịt”, cô giáo trẻ nhấn mạnh.
Một thầy giáo tiểu học ở Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh thanh minh cái ức dè bỉu của giáo viên bây giờ ko phải dành cho thông tư mà bỏ ra cho… người điều hành. Những khó khăn của họ chạm mặt phải không được túa gỡ, lại không được san sớt. Quản lý ở một vài nơi, một số trường còn rất máy móc trong việc điều hành đại dương sơ sổ sách, thậm chí trong từng câu từng chữ nhận xét của giáo viên. Bởi thế họ quay sang bức xúc một cách thức tiêu cực với TT30.
Cô Nguyễn Hằng, thầy giáo một trường tiểu học ở Hải Dương cho biết thuở đầu khi chưa hiểu hết ý thức của bình chọn bằng kiếm được xét cô cũng “giận dữ” với TT30. Sau đó, đọc cuốn "Tôt-tô-chan bên cửa sổ", cô mới nắm bắt được ý nghĩa thật sự của TT30 vì sinh viên như thế nào. Từ rất lâu, người Nhật đã chú trọng tới việc giáo dục khả năng sống cho học trò và cô hiểu ra rằng trẻ cần được giáo dục những gì.
Việc TT30 bị phổ thông người “quay lưng”, cô Hằng thanh minh quan niệm nhịn nhường như chúng ta chưa hiểu được tiêu chí của TT30 cũng như tiêu chí giáo dục. Khi đặt bút nhận xét về học sinh, thầy giáo sẽ nghĩ suy về em đó phổ quát hơn, lẽ đương nhiên là cũng sẽ suy nghĩ về chính sách giáo dục thích hợp với học sinh.
Năng lực của giáo viên và cả của cán bộ quản lý còn hạn dè bỉu là gian khổ đối với việc thực hiện thông tư. Đặc biệt là cách điều hành của phổ thông trường gây bít tất tay cho giáo viên. Thêm nữa, ví như thầy giáo được giảm sức ép các công tác không nằm trong chuyên môn để tập trung lo chất lượng sinh viên thì mọi việc dễ dãi hơn. Còn trên thực tiễn, cô Hằng nói, thầy giáo thỉnh thoảng còn phải kiêm cả thủ quỹ, đại lý bảo hiểm… thì họ còn đâu tay chân để tập trung cho chuyên ngành.
"Giải mã" sinh viên học kém vì bỏ chấm điểm
Hầu hết thầy giáo và phụ huynh phàn nàn và sốt ruột khi TT30 vào trạm xe buyt thì học sinh có biểu thị lười học, mất động lực do thiếu tính ghen tuông đua. Đương nhiên, cũng không ít người cho rằng việc học sinh có bộc lộ học kém đi chưa hẳn là nhân tố đáng lo.
Chị È cổ Thu Hiền, có nhì con học tiểu học ở Tân Bình, TPHCM cho hay khi nhà thờ bỏ chấm điểm chị cũng rất lo con mình không được chấm điểm sẽ lười học. Vấn đề này buộc chị phải vào cuộc cùng con chứ không thể uỷ thác hết cho thầy giáo. Và rồi nỗi lo của chị thành sự thật, ngoài giờ học, về nhà các cháu chẳng hề khiến bài tập, mỗi tối trong thời gian 20 - 30 phút để xem lại bài và bố mẹ cũng bỏ ra thêm khoảng 15 phút để kiểm tra kiến thức của con.

Giảm áp lực điểm số, học trò có cơ hội sản xuất phổ biến phẩm chất, năng lực bên cạnh tri thức các môn học
Đổi lại việc hàng ngày phải “cày” trong sách vở tới 10, 11 giờ tối, mặt mày lúc nào cũng phờ phạc, giờ các cháu có thời điểm chơi trò chơi, đọc sách, thưởng thức, xem phim, chuyện trò cùng ba mẹ phổ thông hơn. Buổi chiều đi học về, con chị và các cháu con nhà hàng xóm lại được tụ tập chơi khiêu vũ dây, ném dép, đá cầu trước sân nhà chị.
“Đến lúc này tôi đã không còn quá nặng năn nỉ chuyện cháu được bao nhiêu điểm, kiến thức trong sách vở thế nào nữa. Vấn đề khiến tôi êm ấm là con mạnh mẽ, vui tươi, biết bí quyết giao thiệp, vui chơi, kết nối với bạn bè, ba má”, người mẹ chia sẻ.
Theo cô Nguyễn Hảo, việc học sinh lười học không hề do TT30 mà do bí quyết dạy, nếp nghĩ từ lâu chúng ta quan niệm nhiều năm kinh nghiệm là phải giỏi con chữ, giỏi Toán, giỏi Văn. Còn những cái chuyên nghiệp khác đều bị khắc ghi hỏi. Sinh viên Việt Nam học rất hoàn hảo, kể cả khi ra nước ngoài nhưng sự tạo ra mọi mặt lại rất hạn chế nhạo.
Vì đâu giáo viên cho rằng học sinh học kém vì TT30? Cô Nguyễn Hằng đưa ra danh sách nhiều phần thầy giáo hiện đang lấy kết quả việc học sinh học Toán, Tiếng Việt để bình chọn về hiệu quả của TT30. Đây là một sai lạc. Phổ biến thầy giáo sợ sinh viên học kém vì nhường như ví như không tập trung dạy Toán, Tiếng Việt nâng cao thì họ không nhân thức dạy gì cho trẻ. Vốn dĩ nếp nghĩ đã đi học là phải giỏi Toán, giỏi Tiếng Việt đã hằn sâu trong thầy giáo.
Cô Hằng không phủ kiếm được kiến thức của sinh viên có thể kém hơn khi các em không bị sức ép học tập. Nhưng đổi lại trẻ có phổ quát thời cơ rèn luyện khả năng sống và phát hành năng lực tư nhân. Như hiện nay, thay vì tập trung dồn sức để sinh viên phải đạt điểm cao, trong các giờ sinh hoạt cô Hằng doanh nghiệp cho học sinh tập thuyết trình, tập nói trước cộng đồng, làm người dẫn chương trình… Và điều dễ thấy là các em vui tươi, trẻ trung hơn đầy đủ.
Hình như việc ủng hộ, các giáo viên cũng đồng tình lĩnh vực giáo dục cần dỡ gỡ những khó khăn để giáo viên được tạo yếu tố kiện tốt nhất khi đánh giá bằng kiếm được xét mà chi tiết là giảm áp lực sĩ số lớp, áp lực những công việc không tên cũng như người điều hành phải cởi mở, giảm thiểu áp đặt máy móc, trao quyền và tin yêu thầy giáo đa dạng hơn.
Còn khó khăn trước mắt về áp lực sinh viên đông, cô Nguyễn Hảo cho biết thầy giáo có thể dạy phân loại đối tượng. Trong đó, dành phổ thông thời điểm cho học sinh lờ đờ.
Ưu điểm của Thông tư, phải trân trọng
Vừa qua, khi đến thăm và khiến việc tại Trường tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm, TPHCM nghe giáo viên “kêu ca” về TT30, Bộ trưởng GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ nghĩ là thay đổi rà soát, bình chọn là một phần của thay đổi căn bản vừa đủ giáo dục. Chỉ tiêu bình chọn mọi mặt để giúp trẻ hoàn thiện chứ không để lấy điểm thi hay gây ra sức ép so sánh. Đây là một phương án phổ thông nước đang sử dụng. Khi chấp hành, bên cạnh những gian khổ, các thầy cô cũng phải thực tế, điểm gì tốt phải trân trọng.
Sắp đến Bộ sẽ kiểm tra lại TT30 vì chủ trương thì đúng nhưng ứng dụng không khéo sẽ nhiều tai hại. Phiên bản thân Bộ trưởng cũng muốn nghe từ thầy giáo những giải pháp để thực hiện hiệu quả TT30 chứ không chỉ nghe về những khó khăn.
Hoài Nam
Có thể bạn quan tâm: xe o to
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét