![]() |
Giáo viên viết kiếm được xét tham gia vở của học sinh theo thông tư 30 của Bộ GD-ĐT thay vì cho điểm - Ảnh: NHƯ HÙNG |
Trong khoảng khi ra đời, thông tư 30 làm cho không ít thầy giáo phải đau đầu vì vài điểm bất cập.
Cho nên, tin tức về việc sửa đổi thông tư này như gợi mở hi vọng về việc ứng dụng một bí quyết có hiệu quả và thiết thực hơn phương châm: Đánh giá nhiều lần bằng nhận xét, không chấm điểm.
Có giảm dạy thêm, chạy đua thành tựu?
Chi tiết, thông tư 30 dự kiến thay đổi cho phép các giáo viên không nhất mực phải biên chép, viết nhận xét hằng ngày mà được quyền chủ động hoàn toàn trong việc đánh giá (nhận xét tham gia vở sinh viên hoặc ghi vào sổ biên chép của giáo viên).
Tham gia giữa và cuối các học kỳ, giáo viên căn cứ tham gia việc theo dõi, quan sát của mình với từng học sinh, căn cứ vào ý kiến của sinh viên, phụ huynh, căn cứ vào chuẩn tri thức, kỹ năng của môn học để bình chọn sinh viên theo các mức A, B, C.
Bên cạnh đó, việc rà soát định kỳ ở lớp 4, lớp 5 cũng tăng mạnh bài rà soát có điểm số nhằm tiếp cận dần với phương pháp đánh giá ở bậc THCS.
Phổ thông ý kiến tỏ ra nghi ngờ trước những đổi mới của thông tư 30 vì nghĩ rằng việc bình chọn học sinh theo mức A, B, C lại tạo vấn đề kiện khiến nạn chạy đua thành tích “quay đi về”, vì bản chất mức A, B, C cũng không khác gì điểm số từ 1 đến 10 như bí quyết đánh giá cũ.
“Sửa đổi thế này là lại có cớ để “phụ vương̣y đua thành tích”, theo đó dạy thêm học thêm lại gia tăng”, bạn đọc Tien Thinh nói.
Rộng rãi bạn đọc bắt buộc chỉ nên nhận xét A, B, C tham gia cuối niên học của học sinh tiểu học, trong năm ví như giáo viên cần nắm kỹ học lực của từng em thì chỉ nên chú thích tham gia sổ của riêng thầy giáo, không nên để trẻ phải tiếp diễn ghen đua A, B, C mỗi ngày kiểu như điểm số.
Rộng rãi phụ huynh nghĩ là tinh thần của thông tư 30 rất khả quan, ví như chỉnh sửa chỉ nên giảm bớt phần nhận xét của thầy giáo và không nên tăng mạnh bài kiểm tra có điểm số hay đưa vào việc chấm điểm giữa kỳ cho các em khối lớp 4, 5.
Bình chọn cao tính thiết thực của việc sửa đổi thông tư 30 nhưng phổ thông người cũng rất thắc mắc về nhân tố triển khai sao cho đồng bộ, thống nhất và có tính chuỗi hệ thống đất nước, tránh hiện trạng quay về như kiểu chấm điểm và khiến phổ thông giáo viên nắm bắt nhầm thành quay lại phương pháp bình chọn tương đương điểm số như ngày xưa.
“Mong Bộ GD-ĐT huấn luyện kỹ càng cho giáo viên, giảm thiểu trạng thái mỗi nơi làm một kiểu, không thống nhất. Chúng ta hãy mạnh bạo đón chờ cái mới để các sinh viên của chúng ta được tiến bộ”, bạn Vũ Việt Dũng đề nghị.
Một vài bạn đọc còn giận dữ hồ hết các trường đã tham gia niên học mới được khoảng nhị tuần, việc dự định đổi mới và áp dụng ngay thông tư 30 sửa đổi này tham gia năm học 2016 - 2017 là quá cập rập. Nhiều trường và phổ thông giáo viên chưa nhân thức phải tổ chức chương trình như thế nào, có tâm lý kì vọng sở và Bộ Giáo dục - đào tạo thông tin. |
Cô Nguyễn Thị Phương - phó hiệu trưởng Trường tiểu học Đoàn Thị Điểm (Thủ đô) - cho rằng mức A, B, C chỉ là cơ chế bình chọn định lượng được thực hiện tham gia giữa và cuối niên học.
Bài làm của sinh viên trong năm vẫn được nhận xét như chung chứ không nên cho ưu điểm định mức.
Theo cô Phương, nếu như chỉ chằm chặp vào mức bình chọn A, B, C này, tức thị đại chúng vẫn cần thiết định lượng sau cùng chứ không cần thiết cả quá trình nhận xét rất cần thiết của giáo viên.
Chú ý lời nhận xét của cô giáo trong cục bộ quá trình học tập của con, phụ huynh có thể biết được con mình như thế nào ngay thời gian xảy ra điều (giả dụ có) và trao đổi trực tiếp, kịp thời với thầy giáo, thay vì chỉ đợi kết quả cuối kỳ là A, B hay C rồi mới ca cẩm.
"Phụ huynh không nên chỉ xem trọng mức A, B, C mà nên chú ý cả quá trình. Nên tin cẩn vào các thầy giáo nếu hy vọng hợp tác hiệu quả với nhà trường. Mức A, B, C này bản chất mang tính hồ sơ phổ thông hơn, để các thầy giáo lớp sau hiểu được học sinh này là như thế nào", cô Phương nói.
Run sợ nhưng vẫn mong đợi
PGS.TSKH Nguyễn Kế Hào (Trường ĐHSP Thủ đô) giãi bày sự trông mong những sửa đổi tích cực của thông tư 30.
Theo ông Nguyễn Kế Hào, thông tư 30 còn phổ thông nhân tố bất cập, chưa tối ưu, phải tu bổ để thích hợp với tình hình thực tiễn hơn.
Về các cơ chế đánh giá học sinh, ông Nguyễn Kế Hào cho biết có những cách thức như bình chọn định tính, đánh giá định lượng, bình chọn nhiều lần và đánh giá định kỳ.
“Phải hòa hợp giữa những cách thức này để đánh giá sinh viên một cách toàn diện, hoàn toản và thỏa đáng cả quá trình học tập. Thiếu một trong những chế độ bình chọn trên thì chẳng phải giáo dục văn minh” - ông Nguyễn Kế Hào nói.
Theo TS Lê Hoàng Giang - Viện Nghiên cứu giáo dục, ĐH Sư phạm TP.HCM, điểm số và các loại ký hiệu cũng có tính năng khích lệ tinh thần cố gắng của học sinh.
Theo nhà giáo Nguyễn Thị Nhân từ - hiệu trưởng Trường Đoàn Thị Điểm (Hà Nội), việc chuẩn y các giáo viên chẳng hề viết kiếm được xét hằng ngày mà được quyền chủ động hoàn toàn trong việc bình chọn chính là giúp họ giảm bớt áp lực.
Khi sinh viên gặp gỡ yếu tố trên lớp, thầy giáo có thể ngay tức thì giúp sức, tư vấn và chỉnh sửa cho các em. Nếu như các em hấp thụ một cách thức bình thường thì thầy giáo cũng không khăng khăng phải ghi nhận xét.
"Những trường phù hợp phải ghi nhận xét là những trường thích hợp cần sự hợp tác giữa gia đình và nhà trường. Trong những trường thích hợp này, giáo viên phải viết thật chi tiết để phụ huynh hiểu rõ tình hình học tập của con em bản thân", bà Nhân từ nêu.
VÕ HƯƠNG - AN NHIÊN - MAI NGUYỄN/TTO
Đọc thêm: xe o to
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét