Thứ Tư, 31 tháng 8, 2016

'Cần dạy chữ Hán để giữ sự trong sáng của tiếng Việt' - Giáo dục

Theo PGS.TS Đoàn Lê Giang muốn dùng tiếng Việt trong sáng thì học sinh phải học chữ Hán. Bởi vậy, cần phải đưa chữ Hán Nôm tham gia dạy sớm.

Phát biểu tại Hội thảo Vai trò của Hán Nôm trong văn hóa tiên tiến, PGS.TS Đoàn Lê Giang (ĐH KHXH&NV - ĐHQG TP HCM) nghĩ rằng, trong số các non sông thuộc khu vực đồng văn (các nước nhà chịu tác động của văn hóa Trung Quốc - PV) chỉ có vn là từ bỏ chữ Hán hoàn toàn nên thế hệ sau ít hiểu biết về quá khứ dân tộc.

Cần thiết đưa Hán Nôm quay về khu vực chợ

 Từ bỏ chữ Hán cũng là nguyên nhân làm giới trẻ vietnam dễ chơi nhất, học hành nông cạn nhất, các nhà khoa học phố hội của vn cũng kém nhất so với học giả các nước và nước ta có năng lực tài chính thấp nhất, lỗi thời nhất so với Nhật, Hàn hay China.

Ông Giang dẫn Chẳng hạn, ở Nhật, người ra trường rộng rãi phải biết ít nhất 1.945 chữ Hán, đến hết ĐH thì phải nhân thức khoảng 3.000 chữ. Trung Quốc cũng yêu cầu số lượng tương tự. Hàn Quốc thì hết phổ quát, học sinh phải biết khoảng 1.000 chữ. Chỉ có vietnam là không đặt ra yêu cầu này.

Ông Giang cũng cho biết, phân tích của một trọng điểm nơi ông được mời dạy chữ Hán Nôm cho học sinh tiểu học cho thấy, những học sinh được học chữ Hán Nôm hình thành và sản xuất tư cách tốt hơn những học sinh khác không được học.

'Can day chu Han de giu su trong sang cua tieng Viet' hinh anh 1
PGS. TS Đoàn Lê Giang cho rằng nên đưa chữ Hán Nôm vào dạy trong nhà trường rộng rãi.

"Trước đó chúng ta cứ nói rằng không dùng chữ Hán để giữ giàng sự trong trắng của tiếng Việt nhưng bây giờ phải nói trái lại, phải học chữ Hán để gìn giữ sự trong sạch của tiếng Việt" - ông Giang nhấn mạnh.

Đống ý với quan điểm này, PGS. TS Trịnh Khắc Mạnh (Viện Nghiên cứu Hán Nôm) khẳng định, việc dạy Hán Nôm trong nhà trường rộng rãi hoàn thành khoát là phải đặt ra. Theo ông Mạnh, việc không có kiến thức về Hán Nôm làm cho hiện nay nhiều trong khoảng ngữ tiếng Việt bị nói sai.

Bên cạnh đó, đa số các môn học bây chừ đều có tính liên thông, thừa hưởng từ bậc phổ thông lên đại học, riêng môn Hán Nôm là không có. Việc dạy các văn học cổ hủ hiện nay chỉ dạy phê duyệt phiên âm chứ không đưa nguyên văn Hán Nôm vào đã dẫn đến phổ biến sơ sót trong cách dạy cũng như cách nắm bắt văn học cổ.

TS Nguyễn Tô Lan (Viện Phân tích Hán Nôm) cũng chắc chắn cần phải dạy chữ Hán Nôm sớm cho trẻ.

"Trải nghiệm cho thấy, ngay trong khoảng khi còn rất gầy, các các em đã đương đầu với việc phải nhận thức chữ nào là chữ Hán, chữ nào là âm Hán - Việt. Bởi vậy, nếu đã không hiểu từ cái gốc rồi thì sau này lớn lên học rất là khó" - bà Lan nhận định.

PGS. TS Hà Văn Minh (Phó chủ nhiệm Khoa Ngữ văn, ĐH Sư phạm Hà Nội) cũng khẳng định, "cần đưa, nên đưa và tất yếu sẽ đưa" Hán Nôm vào dạy trong trong trường rộng rãi.

Ông Minh cho hay, "kỳ thi giang sơn của Hàn Quốc từ 40 năm nay đều có môn Hán Văn Hàn Quốc, không có cớ gì chúng ta lại không. Hàn Quốc còn có một bộ giáo trình dạy Hán Nôm cực kỳ bài bạn dạng trong khoảng phổ quát".

Hình như đó, ông Minh cũng nghĩ là, việc dạy Hán Nôm cũng sẽ nhập cuộc vào việc hiện ra chí ít là 3 lực lượng năng lực trên tổng số 8 lực lượng năng lực theo xác định phương hướng giáo dục mới hiện nay - giáo dục hướng tới năng lực người học thay vì truyền vận tải tri thức.

"Bảo quý thì quý mà bảo không quý thì cũng chả quý gì"

Khiến thế nào để đưa tri thức Hán Nôm tham gia trong nhà trường là vấn đề được đa dạng chuyên gia niềm nở thảo luận.

PGS. TS Hà Minh cho rằng, sắp tới, ông sẽ có quan niệm trực tiếp với các trường sư phạm, với những người tham gia soạn SGK trong đợt soạn sách sắp đến về việc đưa tri thức Hán Nôm vào giảng dạy.

"Nếu như quan trọng thì tôi đề xuất liên hệ hồ hết các hạ tầng đào tạo, phân tích về Hán Nôm để có một phiên bản kiến nghị với tư cách một hội nghề nghiệp để có ngôn ngữ chính thức với các công ty công dụng" - ông Minh đề nghị.

Ông Minh cũng đưa ra 2 cách thức mà ông cho là "thiết kế khả thi" để đưa Hán Nôm tham gia giảng dạy trong nhà trường: Đầu tiên là đưa môn dạy Hán Nôm vào chương trình như một môn tự chọn. Trong khi đó, cần phải tăng tỉ trọng phòng ban văn học cổ bằng chữ Hán và chữ Nôm trong SGK mới sắp đến.

'Can day chu Han de giu su trong sang cua tieng Viet' hinh anh 2
PGS. TS Hà Minh buộc phải đưa môn Hán Nôm trở thành môn học tự chọn trong trường rộng rãi.

Hình như, ông Minh cũng đề xuất soạn một một cuốn sách giáo khoa tìm hiểu dùng trong nhà trường về Hán Nôm được Bộ GD&ĐT trình bày dùng. "Chúng ta có thể có 2 cuốn một cuốn cho THCS và một cuốn cho THPT bám sát chương trình Tiếng Việt và Ngữ văn của 2 cấp học này".

"Các nhà soạn có thể tham khảo những trong khoảng có tần số sinh ra phổ thông để làm sao sau khi học hết THCS thì học sinh biết được khoảng 1.500 từ. Hết THPT thì nhân thức thêm khoảng 1.000 trong khoảng nữa" - ông Minh nói.

Hình như đó, ông Minh cũng nghĩ rằng, SGK Ngữ văn nên có bảng tra cứu từ và nhân tố Hán Việt nhưng phải có nguyên văn chữ Hán Nôm và giảng nghĩa chữ Hán Nôm đó để sinh viên nắm bắt nghĩa trong khoảng nguyên.

Tuy nhiên, phổ biến chuyên gia chuyên gia cũng nghĩ rằng, hiện tại, việc đưa Hán Nôm tham gia dạy trong trường phổ biến là rất khó khăn.

PGS. TS Đoàn Lê Giang nghĩ là, hiện nay giả dụ nêu nhân tố đưa chữ Hán trở lại dạy trong trường nhiều, cam đoan rộng rãi người sẽ không đống ý nhất là trong tâm lý phường hội hiện nay.

Nhà phân tích Nguyễn Sỹ Toản thì nghĩ rằng bối cảnh hiện thời là rất gian truân để đưa môn Hán Nôm quay quay về trường phổ quát. Ông Toản dẫn chả hạn về môn Lịch sử lúc trước đã suýt không có tên trong "bản đồ các môn học" chứ đừng nói đến môn Hán Nôm.

"Ngay cả việc đưa môn Hán Nôm vào như một môn tự chọn cũng cần tính toán phương pháp nào đó vì ví như sinh viên không chọn học thì sẽ khó khăn trong việc khắc phục công tác cho các thầy giáo đã được nhận vào biên nhạo báng" - ông Toản nói.

Hình như đó, PGS. TS Trịnh Khắc Mạnh thì nói rằng, người ta nói Hán Nôm giống như chiếc bình hoa trong nhà, bảo nó quý thì nó quý còn cho nó không quý thì nó cũng chả quý gì. "Chúng ta là những người trong cuộc, chúng ta thấy cần thiết còn những người ở ngoài thì họ lại cho là không cần thiết" - ông Mạnh chua chát.

Bộ GD&ĐT sửa Thông tư 30: Bình chọn sinh viên theo A, B, C

Bộ GD&ĐT vừa thông báo bản dự thảo Thông tư 30 sửa đổi để lấy quan điểm dư luận trước khi ban hành chính thức.

giữ trong sạch tiếng Việt cần dạy chữ Hán để giữ sự trong sáng của tiếng Việt sự trong trắng của tiếng Việt tiếng Việt chữ Hán dạy chữ Hán giữ sự trong sạch của tiếng Việt


Có thể bạn quan tâm: xe ô tô

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét