Thứ Ba, 30 tháng 8, 2016

Dự thảo sửa thông tư 30 chưa giảm áp lực cho thầy giáo, sinh viên

Bộ Giáo dục đang lấy quan điểm Dự thảo sửa đổi thông tư 30 trước thềm năm học mới. Có 3 thay đổi cần thiết là bình chọn định lượng bằng ba mức A, B, C; bỏ Sổ theo dõi chất lượng giáo dục để giảm tải cho thầy giáo và quy định chi tiết việc đánh giá tốt thưởng. 

Thời gian đầu thực hiện Thông tư 30, nhiều giáo viên thành phố sử dụng dấu in sẵn để thay cho lời nhận xét. Ảnh: Quý Đoàn.

Thời điểm đầu thực hiện Thông tư 30, phổ thông thầy giáo thành phố dùng dấu in sẵn để thay cho lời kiếm được xét. Ảnh: Quý Đoàn.

Hoan nghênh ý thức lắng tai của Bộ khi sửa thông tư 30, thầy Hải, giáo viên lớp 4 cho biết, việc đánh giá chất lượng học tập theo 3 mức A, B, C với hướng dẫn ngoài kiếm được xét của giáo viên còn phụ thuộc điểm kiểm tra cuối kỳ, cuối năm đạt 9 trở lên, gây rắc rối. Học sinh và phụ huynh sẽ ngầm nắm bắt mức A là điểm 9-10, mức B là 7-8 và mức C là dưới 7. Chỉ có 3 mức sẽ vô tình tiến công đồng sinh viên dưới 7 điểm đều là mức C, dưới và trên trung bình, tương tự không có lí.

Dự thảo luật pháp bỏ Sổ theo dõi chất lượng giáo dục, nhưng lại thêm Sổ tay ghi chép thầy giáo. Hồ sơ học sinh sẽ chỉ còn học bạ, Bảng bình chọn và Sổ ghi chép, tưởng nhẹ hơn mà không nhẹ. Liệu cuốn sổ này có yêu cầu thầy giáo phải có hay không? Bộ nói là kiểm tra khi quan trọng nhưng cấp điều hành hạ tầng vẫn sẽ kiểm tra nhiều lần. Khi đó, giáo viên lại có thêm áp lực và phải bỏ ra thời điểm "khiến đẹp" sổ để không bị phê bình.

Học bạ trước đây ghi điểm kỳ 1, kỳ 2 và kiếm được xét phổ biến cả năm. Học bạ mới theo dự thảo thông tư 30 có phần điểm và kiếm được xét môn các học kỳ 1, 2. Ý thức của Bộ là muốn sinh viên được nhận xét tường tận hơn. "Nhưng học bạ được nhà trường giữ suốt 5 năm, không được trả về nhà và khi nào học sinh chuyển cấp thì cũng chuyển theo. Thầy cô giáo có nhận xét kỹ, phê hay, phê sát thực tiễn thì phụ huynh đâu có đọc được, làm cho sao nhân thức con tiến bộ như thế nào", thầy nói và cho biết, đông đảo thầy giáo mong muốn trong học bạ chỉ cần kiếm được xét như lúc trước.

Thầy Hải ngần ngại, dự thảo sửa đổi không nói rõ sẽ góp ý trong thời điểm bao lâu, nếu như quá gấp gáp thì không có hiệu quả rồi lại phải sửa. "Có quan niệm nói rằng thầy giáo bức xúc với thông tư 30 vì ngại thay đổi. Nhưng chúng tôi là những người trực tiếp đứng lớp và hiểu rõ những bất cập khi pháp luật này đi tham gia thực tế. Giả dụ quy định tốt, nhân văn và giảm nhẹ áp lực thì tội gì mà giáo viên không thực hiện?", giáo viên này đặt câu hỏi.

Hoan nghênh việc Bộ Giáo dục kết nạp góp ý và đưa ra dự thảo sửa đổi, song GS Nguyễn Minh Thuyết nghĩ là những điều căn bản thì chưa sửa được. Thứ nhất, dự thảo sửa đổi vẫn kiên định quan niệm "không cho điểm, vì sợ gây áp lực đối với học sinh". Ngoài ra điểm là phương pháp bình chọn định lượng, bảo đảm đúng đắn, rõ ràng nhất.

Để điểm số không gây sức ép lên trẻ bé xíu, thầy cô có thể vận dụng vài biện pháp như: không cho điểm những bài chưa đạt mà chỉ dẫn các em khiến cho lại để chứng nhận và khi đó mới cho điểm; ghi nhận mỗi sự hiện đại của học sinh bằng điểm cao hơn lần trước để động viên; chỉ thông báo trước lớp những điểm khá, giỏi để cổ vũ học sinh khá, chuyên nghiệp và động viên em khác vươn lên, còn những em chỉ đạt điểm trung bình trở xuống thì giáo viên thông báo riêng với cha mẹ để không tạo sự so sánh, mặc cảm ở các em.

Thứ nhì, dự thảo sửa đổi thông tư tuy có bổ sung qui định tổng hợp kết quả bình chọn nhiều lần về học tập bằng ba mức A, B, C, nhưng mỗi học kỳ chỉ có một lần xếp loại thì quá ít. Rộng rãi bậc phụ vương mẹ "trở tay không kịp" ví như đến tận cuối học kỳ mới nhân thức kết quả học tập của con. Dường như đó, dự thảo cũng không cho biết mối quan hệ giữa xếp loại A, B, C này với kết quả bài kiểm tra được bình chọn theo thang điểm 10 như thế nào?

du-thao-sua-thong-tu-30-chua-giam-ap-luc-cho-giao-vien-hoc-sinh-1

GS Nguyễn Minh Thuyết, nguyên Phó chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa giáo dục thanh thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội.

Thứ ba, việc bình chọn phẩm chất của học sinh bằng xếp loại A, B, C là thích hợp, nhưng căn cứ rất mơ hồ. Ví dụ, mức A là "nhận thức hoàn toản, làm tốt, hứng thú, tự tin" thì không biết kiếm được thức toàn diện là cái gì; khiến tốt là khiến cho tốt việc gì; và hứng thú là hứng thú với chuyện gì?

Dự thảo sửa đổi bỏ yêu cầu giáo viên ghi nhận xét hàng ngày vào Sổ theo dõi chất lượng giáo dục là việc nên khiến cho. Nhưng ví như thay nó bằng ghi nhận xét vào sổ tay thầy giáo thì cũng nên pháp luật chi tiết hơn để hạn chế việc cấp quản lý thường xuyên rà soát hoặc lấy việc ghi sổ khiến cho chỉ tiêu thi đua, gây áp lực "làm đẹp" sổ.

PGS.TS Vũ Trọng Rỹ, Phó chủ toạ Hội kỹ thuật tâm lý giáo dục vietnam, bình chọn, trong dự thảo sửa đổi, có 13 vấn đề được chỉnh sửa hoặc bổ sung và bỏ đi 4 vấn đề, can hệ tổng cộng tới 17 điều trong thông tư 30. Việc sửa đổi hướng vào những kiến nghị của thầy giáo, như bỏ Sổ theo dõi chất lượng giáo dục; đẩy mạnh bình chọn về điểm số bằng bài rà soát ở lớp 4, 5, số môn được bình chọn tăng lên.

Ông nghĩ rằng, sẽ còn nhiều quan niệm song sửa đổi cũng chưa đáp ứng được cỗi rễ yếu tố. Thông tư 30 ra đời với kì vọng giải phóng sức ép học tập cho sinh viên, nhưng qua nhị năm triển khai cho thấy chưa thực thụ hiệu quả. Bởi bản chất phát hành áp lực là bệnh thắng lợi ăn sâu tham gia máu từ nhà trường cho đến thân phụ mẹ và người hứng chịu trực tiếp là trẻ con. Muốn phóng thích sức ép đó thì phải xóa được bệnh chiến thắng. Người thầy giáo nhiệt huyết phải tinh thần sâu sắc việc đánh giá, nhận xét là vì sự hiện đại của sinh viên, để rồi mua phương pháp qua kiểm tra, bình chọn mà chiếm được tin tức quan trọng, nhân tố chỉnh việc dạy học.

Phương Hòa


Có thể bạn quan tâm: xe hơi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét