Thứ Tư, 31 tháng 8, 2016

Nguyễn Quốc Hùng MA:Bật mí lôi cuốn của giáo viên nhiều người biết đến khắp vn

- Suốt cuộc đời bản thân mình, thầy Nguyễn Quốc Hùng dồn cục bộ tâm huyết cho việc giảng dạy tiếng Anh. Đối với ông, môn ngoại ngữ này chính là ham mê, là niềm cảm hứng không bao giờ vơi cạn. Giáo viên Quốc Hùng đã có những trải lòng thẳng thắn xung quanh việc học và dạy tiếng Anh với chuyên mục Hotface.

Clip 1: Thầy Quốc Hùng với những lời khuyên bổ ích cho việc học tiếng Anh.
Clip 2: Những kỷ niệm xúc động của học sinh với thầy Quốc Hùng.
Xem toàn phần 1 cuộc trò chuyện với thầy Quốc Hùng.

MC Thanh Bình: Khán giả cả nước từng biết tới thầy qua phổ biến chương trình tiếng Anh trên truyền hình và đa dạng người thắc mắc ở tuổi 75 thầy còn tham gia công việc giảng dạy tiếng Anh hay không?

Thầy Quốc Hùng: Vâng, thực ra làm việc là thói quen của cả đời nên bây chừ có về hưu nhưng còn sức khỏe tôi vẫn khiến cho việc chung. Các ngành nghề bây giờ thu nhỏ hơn, tôi chủ quản viết sách chả hạn tôi đang đoàn kết với nhà xuất bạn dạng phụ nữ viết bộ sách tiếng Anh cho học sinh từ lớp 3 tới lớp 12. Hình như tôi cũng viết vài công trình văn chương.

Tôi quan hệ với các nhà xuất phiên bản công ty hội thảo, trả lời cho các đề án tổ quốc 2020 điều sách giáo khoa và tập huấn giáo viên. Trong khi đó tôi cũng nhập cuộc huấn luyện giáo viên Thủ đô và một vài thành phố.

MC Thanh Bình: Phổ quát người cho con học tiếng Anh rất sớm với ước muốn con có thể phát âm chuẩn và sử dụng ngoại ngữ nhuần nhuyễn. Tôi thắc mắc không nhân thức có nên cho con học tiếng Anh sớm hay hoãn đến lớp 3 mới học, thưa thầy?

Thầy Quốc Hùng: Tôi xin hỏi chị học tiếng Anh từ năm bao nhiêu tuổi?

MC Thanh Bình:Những người thuộc thế hệ 8x như em được học tiếng Anh mở đầu từ cấp 2...

Thầy Quốc Hùng: Cấp 2 chị mở màn học và có thấy muộn không? Chị vẫn học chuyên và đỗ đại học trong đó có môn tiếng Anh. Và vào đại học chị vẫn có thể học để biến thành một cô giáo chả hạn. Đôi lúc chúng ta yên cầu con trẻ học sớm tiếng nói nhưng không hẳn tương tự là tốt. Những người khiến cho phân tích như tôi nhân thức rõ rằng con nhỏ giỏi ở kĩ năng hùa theo nhưng kỹ năng ấy nhìn ở mức độ bữa nay con hùa theo được ngày mai lại quên.

Bởi vậy đó chẳng phải năng lực hay năng khiếu để chúng ta phải tập huấn tiếng Anh cho con từ quá sớm. Ko phải là không có nguyên nhân nền giáo dục tổ quốc đặt tiếng Anh mở đầu học từ lớp 3. Bộ không quản mầm non, lớp 1, lớp 2 có học tiếng Anh là do các trường tự làm cho.

Trẻ con phức hợp mà phải những người chăm chút thấy hết được. Nếu như tôi tư vấn hiện giờ hết sức dài dòng nhưng những tòa tháp tìm hiểu của nước ngoài nói rất rõ thế nào là học, thế nào là tiếp xúc tiếng Anh nhưng không phải là học. Yếu tố này ở vietnam hiện nay đang lộn lạo. Vì vậy việc con trẻ bị bắt học tiếng Anh quá sớm tôi thấy bất cập và không hiệu quả.

MC Thanh Bình: Có ý kiến cho rằng, học tiếng Anh với người nước ngoài, người bạn dạng ngữ tốt hơn với người Việt, thầy nói gì về điều này?

Thầy Quốc Hùng: Vấn đề đó xuất hiện đúng và mặt không đúng. Giả dụ giao thiệp chung với người bạn dạng ngữ rất khả quan nhưng cũng phải có tinh thần giao du, nghĩa là trong quá trình nghe người ta nói cũng phải rút trải nghiệm như câu nói này lẽ ra bản thân mình nói như này nhưng người Anh lại nói thế kia.

Hiện nay công chúng nghĩ hơi sai lệch là cứ học với Tây sẽ tốt, không phải đâu vì chẳng hề bất cứ bạn nào lên lớp là dạy được đâu, phải có đào tạo sư phạm 4,5 năm về tiếng Việt mới dạy được. Nếu như là thầy Tây nên học còn chẳng hề thầy không nên học.

Phổ quát giáo viên người Việt còn nhiều năm kinh nghiệm hơn Tây rộng rãi. Đương nhiên nói bản thân mình không bằng người ta nhưng trải nghiệm thực tại tôi thấy nhiều người Việt được tập huấn nguyên lý giảng dạy dạy tiếng Anh hiệu quả còn cao hơn người không hề thầy mà lại dạy tiếng Anh.

MC Thanh Bình:Việc học tiếng Anh giao du nghe nói như người Việt học tiếng Việt hay học ngữ pháp trước tốt hơn?

Thầy Quốc Hùng: Việc phân phối tài năng nghe, nói, đọc, viết hay nhân tố ngữ pháp, từ vị,... là sự phân phối có tính chất giáo dục. Có ai trong giao thiệp phân phối đây là ngữ pháp, đây là dùng từ với cá nhân tôi sử dụng đầy đủ quyện lại với nhau thành thứ tự giao du. Vì thế học theo lý lẽ nghe, nói, đọc, viết cuối cùng phải vì sự phát hành của ngôn ngữ cũng như sự tạo ra của lứa tuổi.

Chúng ta nên dạy trẻ cấp một nghiêng về nghe và nói. Hãy để chúng bắt chước để có nền trong khoảng đó đi sâu vào đọc và viết. ngừng thi côngĐây là thứ tự giáo dục chứ không phải quy trình giao tiếp chung. Còn việc học ngữ pháp là công cụ giao thiệp thôi chứ ko phải là mục đích sau cùng. Vì vậy bây giờ các trường hay đặt học ngữ pháp vì ngữ pháp không đúng.

MC Thanh Bình: Khi ngồi trên ghế nhà trường em khác biệt tuyệt vời câu nói của thầy: ''Học tiếng Anh giống như học bơi, giả dụ chúng ta không biết nguyên lý chẳng thể bơi xa và bơi đúng được". Thầy san sẻ chút trải nghiệm về việc học và dạy tiếng Anh hiện giờ?

Thầy Quốc Hùng: Chị thấy câu nói đó như thế nào?

MC Thanh Bình: Theo em, việc học tiếng Anh bao giờ cũng phải có một kế hoạch hoặc hoạch định ngay từ đầu chính mình phải lựa chọn con đường đi thật đúng.

Thầy Quốc Hùng: Cảm ơn chị, nói về lý lẽ cả đời tôi học tập và khiến việc trên nền chế độ giảng dạy và học và trong hầu hết công việc hàng ngày của chúng ta thường can hệ đến tính chất công nghệ và lý lẽ. Trong học tập tuy nhiên lý lẽ phải có, nhiều nơi tiếng Anh học không có chất lượng là do học không có cách thức.

Chúng ta học nghe lại tậu nghe từng câu, từng chữ cái đó là sai mà sai hiệ tượng như vậy không đạt hiệu quả. Thứ 2 điều chia sớt kinh nghiệm, tôi rất ngại nói về kinh nghiệm vì người Anh có câu: "Giết thịt của người này có thể là thuốc độc của người khác" nên tôi không bao giờ đưa trải nghiệm của chính mình để khuyên thế này thế khác. Vấn đề bản thân chọn được nguyên tắc đúng, thứ 2 phải kiên định đều đặn. Giả dụ nghỉ hàng bốn tuần kết thúc cuối cùng học lại 5,6 tiếng đồng hồ không hiệu quả bằng mỗi ngày học 15, 20’ hay nửa tiếng.

Điểm đặc biệt của ngoại ngữ là sự đều đặn và không có học nước rút vì học sinh bây chừ cứ nghĩ chơi đi đã, luyện thi một khóa luyện nào đó để vượt lên cái này, vượt lên cái khác, điều đó rất khó.

MC Thanh Bình: Một niên học mới lại đến, là người gắn bó với phổ quát thế hệ học sinh, thầy có thể kể về những tuyệt vời, kỷ niệm sâu đậm về tình thầy trò?

Thầy Quốc Hùng: Cuộc thế tôi 35, 40 năm khiến nghề giảng dạy rộng rãi kỷ niệm với học sinh. Như buổi tiễn tôi về hưu, không bao giờ tôi quên được khi học sinh tới nhà tôi ngồi thủ thỉ thiên nhiên, có anh lên đọc một bài thơ, có cô học sinh lặng lẽ một góc tưởng cô ấy không thích giao lưu hóa ra cô ấy ngắm tôi và người dùng xung quanh và vẽ bức tranh phác họa.

Hay Chẳng hạn có một anh học trò hơn 10 năm chẳng liên hệ tự nhiên được giải nhất dịch gọi điện nói rằng nhớ tới tôi vì là người dạy anh ấy dịch đầu tiên và muốn mời thầy đi ăn cơm. Có những tình cảm đơn sơ nhưng rất đậm tình người.

Hay có một cô sinh viên lâu lắm chẳng chạm mặt, cô sang Anh công tác sau đó về thì mang những món tiến thưởng tặng tôi mà đặc biệt là cái gì cũng về nước Anh như gói chè gói trong cờ Anh, một quyển sổ bé dại biên chép bìa lá cờ Anh... Những món quà nhỏ xíu nhưng làm cho tôi cảm động vì học trò biết sở thich của thầy.

MC Thanh Bình: Hình thành trong nhiều chương trình dạy tiếng Anh trên truyền hình và là giảng sư đại học lâu năm nhiều người phong thầy "Người dạy tiếng Anh nhiều năm kinh nghiệm nhất vietnam", thầy nghĩ suy gì về yếu tố này?

Thầy Quốc Hùng, MA: Cảm ơn công chúng đã cho tôi danh hiệu tương tự và đương nhiên cũng thấy vui. Nhưng trong đời tôi rất ngại sử dụng trong khoảng nhất bởi chính mình giỏi sẽ có người giỏi hơn, ngay như thiếu nữ bản thân mình thấy bản thân đáng yêu thế nào cũng có người đáng yêu hơn. Thứ 2 những trong khoảng như "sao" tôi rất ngại dùng bởi bản thân cứ nghĩ bản thân là sao nhưng nhỡ là đom đóm thì sao? Vì thế tôi xin không sử dụng những từ chuyên nghiệp nhất mà là giáo viên có kinh nghiệm là được rồi.

Phần 2: Số phận cay đắng của thầy giáo nhiều người biết đến khắp vietnam

Sơn Hà - Thanh Hùng - Đức Lặng - Tuấn Anh


Xem nhiều hơn: xe o to

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét