Tiến si mễ Nguyễn Thành Nam - hiệu trưởng Đại học trực tuyến FUNiX tư vấn những thắc mắc thường gặp mặt nhất của sinh viên về chương trình học trực tuyến ngành kĩ nghệ thông tin tại trường này.
- Phổ quát sinh viên lo sợ học trực tuyến có thể hạn chế giễu giao du giữa sinh viên với thầy cô, bạn bè. Quan niệm của ông về điều này?
- Chúng tôi vận dụng một cách thức học, có thể gọi là “funix way”, để người học có thể giao lưu dễ dàng với mentor (chuyên gia) và với sinh viên tất cả các khóa, lớp phê chuẩn account đăng ký của bản thân mình trên website của trường và trên mạng phố hội Facebook. Cần ghi nhận là ngoài mentor, các bạn học sinh cũng hỗ trợ nhau rất tốt.
Trường còn thường xuyên tổ chức các buổi gặp mặt giữa mentor và học sinh qua các sự kiện như xDay, xRoom, xTalk, xCafe... Đây là hoạt động offline định kỳ, trong đó, mentor - là các nhà quản lý, chuyên gia kỹ thuật (những người trực tiếp tuyển dụng) của doanh nghiệp sẽ có những định hướng, chia sẻ thiết thực giúp sinh viên có kế hoạch học tập cu lì hợp.
- Với người lần trước tiên làm quen máy tính thì học trực tuyến sẽ gặp mặt phải gian khổ gì?
- Những khách hàng nào mới bắt đầu khiến cho quen với máy tính thì hình thức nào, trực tuyến hay học trực tiếp sẽ có những gian nan lúc đầu. Nhưng nếu có động cơ học tập rõ ràng, được hướng dẫn cụ thể thì sinh viên sẽ với tốc độ cao chóng làm quen với lĩnh vực này.
Thực tại, ở FUNiX, đầu vào của học sinh rất đa dạng. Có người đã 30 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Công nghệ thông tin nhưng cũng có những em là học sinh cấp 3. Thế nhưng sau một thời gian học, tất cả học sinh đều hoàn thành chương trình và các bài tập kiểm tra rất tốt, không có sự chênh lệch nhiều về điểm số hay trình độ trong các chứng chỉ.
Điều này chứng tỏ, nếu cố gắng và có phương pháp, kế hoạch học tập cụ thể thì với những người mới bắt đầu hoàn toàn có thể học bằng hình thức trực tuyến một cách hiệu quả.
- Mentor của FUNiX dù xuất thân là những nhà quản lý, chuyên gia của các tổ chức kinh doanh công nghệ nhưng lại không có chứng chỉ, nghiệp vụ sư phạm thì hiệu quả dạy học đến đâu?
- Bài giảng trực tuyến của Đại học trực tuyến FUNiX được lấy từ các nguồn mở (MOOC) trên Internet. Đây là các bài giảng do những giáo sư, giảng viên hàng đầu của các trường trên nhân loại soạn ra. Chất lượng sư phạm đã được kiểm nghiệm.
Quan hệ mentor - học sinh là quan hệ có tính huynh đệ, chẳng phải thầy trò làm nhiệm vụ kèm cặp, giám sát việc học của sinh viên như ở các trường truyền thống. Họ tham gia với tư cách là người hướng dẫn, bù đắp thêm cho học sinh những kiến thức lẫn kinh nghiệm thực tiễn mà họ đã trải qua. Do đó FUNiX chọn mentor dựa trên kinh nghiệm thực tế và thái độ sẵn sàng chia sẻ tri thức. Khi gặp gỡ vấn đề khó, mentor sẽ chỉ dẫn cho sinh viên phương pháp khắc phục điều đó thế nào trên thực tế.
Các mentor đều tốt nghiệp đại học ngành Công nghệ tin tức, Khoa học máy tính của các trường đại học lớn trong và ngoài nước, trong đó nhiều người đã là tiến đắm đuốĩ, thạc đắm đuốĩ về lĩnh vực này. Họ có đủ cả kinh nghiệm lẫn kiến thức để làm cho mentor cho học sinh. Học sinh sẽ bình chọn mentor ngay sau mỗi phiên hỏi - đáp.
- Khoảng thời gian ít oi buổi tối có đủ để mentor giải đáp hết thắc bận bịu của một số trăm học sinh đang học môn đó?
- Hiện FUNiX có gần 500 mentors đăng ký. Phần nhiều các buổi tối đều online. Sự thật là mentor đang bị "thất nghiệp" vì học sinh còn hơi ít.
Ở FUNiX, một môn học có toàn bộ mentor. Giả dụ học sinh thấy câu tư vấn của mentor này chưa thỏa mãn thì có thể hỏi mentor khác ngay.
- Giáo trình của FUNiX tương tự với giáo trình của các trang training online như Coursera và Udacity, vậy tại sao người học có thể học miễn phí trên các trang còn FUNiX thì không?
- Tiêu chí của FUNiX là đào sản xuất thế hệ sinh viên nhân thức khai thác các nguồn (free và mất phí) trên Internet để liên tiếp bổ sung tri thức của bản thân mình sau này.
Funix không những chỉ ra nguồn trên Internet, mà còn chọn lọc, sắp xếp, ra bài thi, lên chương trình hoàn chỉnh với 8 chứng chỉ khác nhau.Ngoài việc học qua các bài giảng, trường còn có hệ thống mentor lớn để hỗ trợ tức thời việc học cho sinh viên, tổ chức các sự kiện offline định kỳ cũng như tổ chức chấm thi... Nên dĩ nhiên phải mất tiền.
Bên cạnh chú ý người mua là Coursera và Udacity hiện chưa cấp bằng đại học.
- So với các khóa huấn luyện lập trình ngắn hạn (Chẳng hạn lập trình Android, IOS) thì FUNiX tốn thời gian và kinh phí hơn để có chứng chỉ xin việc. Vậy đâu là điểm khác biệt lớn để thuyết phục học viên chọn lựa FUNiX?
- FUNiX không yêu cầu sinh viên phải học hết cả 8 chứng chỉ. Người học có thể bắt đầu học bất kỳ chứng chỉ nào trong 8 chứng chỉ mà bản thân thấy cần thiết.
Sinh viên không phải học hết cả 8 chứng chỉ nếu như không cần bằng đại học. Người học có thể bắt đầu học bất kỳ chứng chỉ nào trong 8 chứng chỉ mà bản thân thấy cần thiết. Học ngừng chứng chứng chỉ nào trường cấp chứng nhận tới đó, chấm dứt 3 chứng chỉ đầu tiên, người học đã có thể xin vào làm việc ở các công ti công nghệ.
Với tiêu chí "ra trường sớm, kiếm tiền với tốc độ cao", hiện trường đã ký kết ký hợp đồng với FPT Software, theo đó, sau 3 chứng chỉ, sinh viên của FUNiX sẽ được nhận vào khiến cho viên chức dự bị, vừa học vừa làm cho hưởng lương.
Ngoài ra, với hệ thống mentor là các nhân vật quyết định tuyển dụng của các tổ chức kinh doanh nên trong quá trình hướng dẫn, nếu thấy học sinh nào có năng lực, các mentor có thể tuyển dụng học sinh của trường bất kỳ lúc nào. Đã có trường hợp học sinh của FUNiX được mời về FPT Software làm việc chỉ sau 4 tháng học tại trường.
Ngọc Anh ghi
Có thể bạn quan tâm: xe ô tô
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét