Tin tức phi tần liệt sĩ tái giá bị cắt rộng rãi chính sách hỗ trợ đã làm cho rộng rãi bạn đọc phản ứng. Phần nhiều ý kiến tranh luận xung quanh câu chuyện này.
Rộng rãi ý kiến nghĩ là thiếu nữ là hoàng hậu liệt sĩ một khi đã tục hôn thì không còn là phi tần liệt sĩ, cho nên không cần phải hỗ trợ chính sách cho họ. “Đây là yếu tố về chế độ trợ cấp, cần tính toán, để ý một cách thức kỹ lưỡng chứ không thể mang tình cảm một phương pháp tùy một thể tham gia được” - độc giả Thạc Lê nói.
Tuy nhiên, phổ quát người cũng nghĩ rằng chính sách nhằm bù đắp những mất mát mà người nhà của người có công với tổ quốc nên được vận dụng theo đúng tinh thần nhân văn mới đi vào lòng người.
“Các chị, hậu phương vững chắc của các liệt sĩ, cũng đã góp sức hi sinh số đông, hà cớ gì chúng ta tính toán với họ thế? Nỗi đau của các mẹ, các chị khi mất người nhà lớn lắm. Hãy mở lòng với họ thì tốt nhân thức bao” - độc giả Vĩnh An nêu.
Đàn bà tái giá thì không còn liên hệ với mái ấm liệt sĩ chăng?
Theo PGS.TS Vũ Mạnh Lợi - phó viện trưởng Viện thị trấn hội học, Viện hàn lâm Khoa học phố hội VN, phố hội ta có quan niệm người thiếu phụ lấy khách hàng nào thì thuộc về gia đình nhà đó, khi đã về nhà chồng mới rồi thì không còn mối liên hệ gì với mái nhà người chồng cũ nữa.
Bởi vậy khi chưa có văn bản, tài liệu chỉ dẫn chi tiết thì mọi người đều ngầm hiểu phi tần liệt sĩ khi đã tục huyền thì không còn thuộc về mái ấm của liệt sĩ, nên không thừa hưởng một vài chính bí quyết trợ cấp phường hội.
“Đã là ý kiến tầm thường của thị trấn hội bởi vậy điều hỗ trợ chế độ cho những đàn bà này là thực thụ mẫn cảm” - ông Vũ Mạnh Lợi bình chọn.
Đương nhiên, theo PGS.TS Vũ Hào Quang đãng - nguyên phó viện trưởng Viện Nghiên cứu dư luận xã hội (Ban Tuyên giáo trung ương), với những phụ nữ biến thành cung phi liệt sĩ khi tuổi đời còn trẻ thì việc họ muốn mưu cầu một hạnh phúc khác sau khi chồng hi sinh cũng là việc dễ hiểu và cần phải được xã hội cảm thông.
“Đây là vấn đề nhạy cảm, giả dụ xử lý không khéo có thể gây giận dữ không hay. Truyền thống dân tộc ta dành toàn bộ sự nhiệt tình cho những liệt sĩ hi sinh xương máu cho Tổ quốc và mái ấm của họ. Đừng nên tấn công mất yếu tố nhân bản này” - PGS.TS Vũ Hào Quang nói.
Ở một chiều hướng khác, PGS.TS Vũ Hào Quang đãng cho rằng trong thời bình như bây chừ, số lượng liệt sĩ mới không nhiều, vì thế chẳng thể nói vì gian nan về mặt kinh tế mà không có những chính sách nhân bản hỗ trợ cho mái ấm của những liệt sĩ này.
Chứng dẫn cho yếu tố này, ông Hào Quang đãng nêu lên trường phù hợp tiêu biểu của chị Trằn Thị Hà, cung phi của đại tá Trần Quang quẻ Khải - phó trung trưởng đoàn kiêm tham vấn trưởng trung đoàn 923, sư đoàn không quân 371 - đã hi sinh trong giai đoạn thi hành nhiệm vụ huấn luyện đương đầu.
Chị Hà hiện đã được đặc phương pháp tuyển dụng, biến thành thầy giáo Trường THPT Chu Văn An, Q.Tây Hồ (Thủ đô).
Xóa định kiến về giới trong thực thi chế độ
Theo ThS phố hội học Lê Minh Tiến (ĐH Mở TP.HCM), việc những người thực thi chế độ có nghĩ suy và hành xử mang tính phân biệt giữa thiếu nữ đi bước nữa và người đàn bà không cải giá cho thấy tình trạng phân biệt giới hay thành kiến giới vẫn còn sinh tồn trong xã hội tân tiến của chúng ta hiện thời.
Trong giai đoạn phong kiến, thị trấn hội đặt ra những luật pháp rất chặt chẽ đối với người thiếu phụ, khi chồng mệnh chung vì bất cứ lý do gì thì người thiếu nữ cũng phải chực tiết thờ chồng, theo con, bởi ví như tục huyền thì người thanh nữ ấy sẽ bị thị trấn hội chê bai.
Suy nghĩ mang đậm màu sắc phong kiến ấy vẫn còn hiện diện trong xã hội thời tân tiến bây giờ - ThS Lê Minh Tiến nhận xét.
“Trong xã hội văn minh, luật pháp đã qui định việc ly hôn và tái hôn là quyền của mỗi công dân và phố hội văn minh cũng đã nói đến sự đồng đẳng nam nữ. Ví như đánh giá người thanh nữ chỉ dựa trên đạo đức phong kiến là không còn thích hợp và thậm chí là thiếu nhân bản” - ThS Minh Tiến nói.
Theo ông Lê Minh Tiến, để khắc phục trạng thái phân biệt giới, định kiến giới trong việc lập và thực thi chế độ, cần mở rộng hơn nữa thời cơ tham gia của thanh nữ tham gia bộ máy chính quyền, cũng như cần phải hành xử dựa trên một phường hội của sự bình đẳng giới.
Không nên có những chế độ “cào bằng”
Theo PGS.TS Vũ Hào Quang đãng, chẳng phải trường hợp nào cũng nên được lợi cơ chế chế độ đồng nhất. Đối với hiền thê liệt sĩ đã cải giá, cần để ý mối quan hệ và những đóng góp của người phụ nữ này với mái ấm liệt sĩ để đưa ra tỉ lệ hưởng chính sách cho thích hợp.
Cần hỗ trợ khác biệt về mặt vật chất và ý thức cho người vẫn nuôi con của chồng liệt sĩ. Trường thích hợp người thanh nữ không có con với liệt sĩ, chẳng phải thờ phụng phụ vương đích mẫu và mái nhà của liệt sĩ, khi đã có cuộc sống mới thì có thể hạn nhạo báng một vài chính sách.
Đồng tình với quan niệm trên, TS Ôn Tuấn Bảo, nguyên vụ trưởng Bộ Lao động - thương binh và thị trấn hội, nghĩ là không thể có các chế độ “cào bằng” ai cũng như khách hàng nào, vì mỗi trường hợp đều có hoàn cảnh riêng. Cần phải xem xét tình hình chi tiết của từng người để đưa ra những quyết định thích hợp.
Theo ông Ôn Tuấn Bảo, chế độ nhà nước phải được thi hành một cách thấu tình đạt lý, nhất là các chính sách về phố hội, về nhân loại.
“Người vợ đã tục huyền mà vẫn nuôi con hoặc chú tâm thân phụ mẹ của chồng liệt sĩ thì cần được bổ sung vào diện được hỗ trợ các chế độ như nhà ở, hỗ trợ mức giá dùng đất, vấn đề dưỡng... cũng như vài chế độ dành đầu tiên khác.
Giả dụ các pháp luật hiện nay chưa có các trường phù hợp hoàn toản hoặc chưa giải nghĩa một cách rõ ràng cho các trường phù hợp cá biệt như trên, công ty làm cho chính sách cần tìm hiểu bổ sung” - ông Tuấn Bảo nói.
Hình như đó, TS Ôn Tuấn Bảo nghĩ là tình cảm thê thiếp chồng là một yếu tố tế nhị nhưng rất cần được xã hội ân cần.
Thân nhân liệt sĩ được lợi những chính sách gì? Theo pháp lệnh giảm giá người có công với cách mạng số 26/2005, thân nhân liệt sĩ được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp “Giấy đủ điều kiện gia đình liệt sĩ” bao gồm phụ vương đẻ, mẹ đẻ, hiền thê hoặc chồng, con, người có công nuôi dưỡng khi liệt sĩ còn ốm. Các chế độ giảm giá đối với thân nhân liệt sĩ bao gồm trợ cấp tiền tuất một lần khi báo tử, trợ cấp tiền tuất hằng 04 tuần, trợ cấp nuôi dưỡng hằng tháng. Dường như đó, thân nhân liệt sĩ còn được dành đầu tiên giao hoặc thuê đất, mặt nước, mặt nước biển, ưu tiên vay vốn ưu đãi để đóng chai, miễn hoặc giảm thuế, miễn trách nhiệm công phu công ích theo pháp luật của pháp luật; được cung cấp cải thiện nhà ở căn cứ vào tình cảnh của từng người, khả năng của Nhà nước và địa phương. Dường như còn được Nhà nước tậu bảo hiểm y tế; điều dưỡng hồi phục sức khoẻ; cấp dụng cụ giúp đỡ, dụng cụ chỉnh hình quan trọng căn cứ tham gia tình cảnh của từng người, kỹ năng của Nhà nước; khi chết thì người công ty chôn cất thừa hưởng một khoản trợ cấp và an táng phí. Con liệt sĩ được ưu tiên trong tuyển sinh và tạo việc làm cho, ưu đãi trong giáo dục và tập huấn. |
Mời độc giả nghe các phát biểu trong bài:
>> PGS.TS Vũ Mạnh Lợi:
Đang tải audio...
>> PGS.TS Vũ Hào Quang đãng:
Đang chuyên chở audio...
>> TS Ôn Tuấn Bảo:
Đang tải audio...
Xem nhiều hơn: xe o to
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét