Thứ Bảy, 27 tháng 8, 2016

Thông tư 30 sửa đổi sẽ được áp dụng trong năm học mới

Trên đây là quan niệm của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ tại Hội nghị góp ý, sửa đổi Thông tư 30/2014/TT-Quy định bình chọn học sinh tiểu học, và mô phỏng khu vui chơi mới, vừa được tổ chức tại Hà Nội.

Một số chỉ tiêu phải được lượng hóa, cụ thể

Theo Bộ GD&ĐT, qua tổng thích hợp quan niệm của 63 Sở GD&ĐT cuối niên học 2015-2016 cho thấy, thông tư 30 đã đi tham gia cuộc sống, hầu hết thầy giáo đều nhận thức được tính nhân văn, những ý kiến mới của Thông tư 30.

Phương pháp bình chọn mới đã góp phần nhân tố chỉnh cách thức dạy và học trong trường tiểu học. Khác lạ, sinh viên đã nhân thức cách thức tự đánh giá phiên bản thân bản thân và biết nhận xét góp ý cho bạn, giúp góp phần giảm trạng thái dạy thêm, học thêm, khắc phục trạng thái chạy theo thành công.

Mặc dù vậy, qua lắng tai quan niệm của các địa phương, Bộ GD&ĐT thừa nhận, việc thi hành Thông tư 30, bình chọn nhiều lần thầy giáo còn có khó khăn, sĩ số lớp học vượt quá quy định. Vẫn còn cán bộ điều hành, giáo viên và cha mẹ sinh viên chưa nắm bắt rõ thực chất, vai trò mục đích bình chọn thường xuyên và định kỳ.

Nhiều quan niệm nghĩ là, việc đánh giá sinh viên chỉ phê duyệt điểm số thì mới đúng mực hoặc kiếm được xét không chấm điểm, sinh viên sẽ lười học hơn.

Giáo viên nhận xét học sinh theo TT30 (Ảnh: Minh Quân)

Thầy giáo nhận xét sinh viên theo TT30 (Ảnh: Minh Quân)

Về phía đội ngũ thầy giáo, còn khó khăn là mất phổ biến thời gian để viết nhận xét vào sổ theo dõi chất lượng giáo dục. Kỹ năng viết kiếm được xét còn hạn chế giễu.

Ông Phạm Ngọc Định, Vụ trưởng Vụ Giáo dục tiểu học (Bộ GD&ĐT) san sẻ một số hạn dè bỉu, thầy giáo quá coi trọng việc ghi bình chọn, nhận xét tham gia sổ theo dõi chất lượng dẫn đến không có thời gian đầu tư phân tích, giảng dạy, nắm bắt sai định nghĩa đánh giá thường xuyên trên lớp và đánh giá định kỳ. Rộng rãi giáo viên nhận xét rập khuôn, học sinh không có sự khó khăn trong học tập, chỉ tiêu đánh giá tốt thưởng không rõ…

“Khen thưởng theo Thông tư 30 đòi hỏi, học sinh nổi bật mặt nào thì được ca ngợi thưởng mặt đó, rất cụ thể, rõ ràng. Vậy nhưng, có trường ở Hà Nội ghi là “Giấy ca ngợi từng mặt” thì thiếu bổn phận quá”, ông Định nói.

Trước tình hình đó, theo Chỉ huy Bộ GD&ĐT, thời gian đến, Bộ sẽ sửa đổi bổ sung một vài nhân tố thi hành Thông tư 30. Tiếp tục triển khai đổi mới đánh giá học sinh tiểu học:

Sẽ ứng dụng TT30 sửa đổi đầu niên học mới

Tại Hội nghị góp ý, sửa đổi TT30, Bộ trưởng yêu cầu khi sửa đổi thông tư phải có tiêu chí chuẩn kiến thức, tài năng dễ nhớ, dễ chấp hành. Một số tiêu chí phải được lượng hóa. Chẳng hạn, trước đánh giá học sinh rất tầm thường phổ biến, nay phải chi tiết để học sinh hiểu hôm nay tiến bộ hơn hôm qua chỗ nào. Có thể bình chọn theo thang bậc A, B,C,D không kiếm được xét “có tiến bộ” hoặc mặt cười, mặt mếu như trước.

Giấy khen từng mặt của một trường tiểu học tại Hà Nội

"Giấy khen từng mặt" của một trường tiểu học tại Thủ đô

Khác biệt, thông tư mới phải xây dựng một số chỉ tiêu để giáo viên khiến cho căn cứ bình chọn, nhận xét sinh viên. Phần học sinh kiếm được xét lẫn nhau cũng chỉ ở hạn độ nhẹ. Ông Nhạ chắc chắn: “Sau khi sửa chấm dứt bộ sẽ gửi các sở tham giảo, cho quan niệm rồi mới ký và thi hành ngay trong năm học mới”.

Bộ tiếp diễn đổi mới, thực hiện Thông tư 30 trên ý thức giảm tải cho giáo viên, gây hứng khởi cho học sinh. Sau này không quá cầu toàn bình chọn hàng ngày mà đánh giá hàng 04 tuần hoặc 3 tháng để tổng phù hợp từng góc cạnh, năng lực của sinh viên. Bộ ra chương trình khung, tuy nhiên tạo điều kiện cho thầy giáo có sự sáng tạo, linh động khi bình chọn.

(Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ)

Mua bán với Tin báo về thời điểm vận dụng TT30 mới, Bộ trưởng Nhạ cho hay, ông đang đề nghị các tổ chức của Bộ phải hoàn thành việc sửa đổi và ban hành ngay trong bốn tuần 8 này, trước khi khai giảng năm học mới. Sau khi ban hành, các thày cô sẽ phải chấp hành.

“Vấn đề ở chỗ ko phải do bất cập của TT 30 mà do một số thầy cô vẫn ngại thay đổi và cũng không thay đổi được nên dẫn tới giận dữ. Vì thế phải phân biệt rất rõ, đâu là cái bất cập có thuộc tính về chuyên ngành kĩ thuật, đâu là những bất cập do thầy cô không đáp ứng được hay là tinh thần cổ hủ”, Bộ trưởng khẳng định.

Cũng theo quan niệm của Bộ trưởng Nhạ:”Đến đây, tôi sẽ phân nghĩa vụ rất rõ cho các địa phương và các Sở GD&ĐT phải có nghĩa vụ trong việc chỉ dẫn và tuyên truyền để cho các phụ huynh, các thầy cô nắm bắt thì mới khiến cho tốt. Một khi họ còn chưa rõ, còn đang phân tâm thì khiến cho sao thi hành được”.

Bộ trưởng cho rằng, đối với bậc tiểu học, ông đánh giá rất cao, đó là bậc nền móng. Các cháu phải được học, được bình chọn một phương pháp hết sức nhẹ nhàng, cơ bản chứ không hề thử nghiệm để cho mô hình này, mô phỏng kia. Và cũng ko phải là chỗ để tranh biện cho người lớn.

“Tôi đã lãnh đạo khôn xiết cụ thể, các thầy cô phải thân mật sớm trong 04 tuần này để tham gia học là có thông tư 30 sửa đổi và tôi sẽ kí trực tiếp ban hành”, Bộ trưởng chắc chắn.

Mỹ Hà


Xem nhiều hơn: xe hoi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét