Thứ Hai, 29 tháng 8, 2016

Thi THPT và tuyển sinh 2017: Cần có lộ trình thay đổi định dạng đề thi

Một trong những phương thức thi năm 2017 của Bộ GD-ĐT là giao kỳ thi THPT về các địa phương với bài thi tổng thích hợp và các trường ĐH tự doanh nghiệp tuyển sinh.

Đề xuất này đang tạo sự nhiệt tình, quan niệm tranh luận của đa dạng người.

Thí sinh và phụ huynh nộp hồ sơ xét tuyển nguyện vọng bổ sung ngay trong ngày cuối tuần /// Ảnh: Đào Ngọc Thạch

Thí sinh và phụ huynh nộp hồ sơ xét tuyển hoài vọng bổ sung ngay trong ngày cuối tuần ẢNH: ĐÀO NGỌC THẠCH

Kiểm tra tri thức vừa đủ

GS Đào Trọng Thi, nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa - Giáo dục - Thanh niên - Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, cho rằng việc tách xét ra trường THPT riêng ra khỏi tuyển sinh, trả lại quyền tự chủ tuyển sinh cho các trường là việc tất yếu phải khiến cho.

PGS-TS Trằn Xuân Nhĩ, Phó chủ toạ Hiệp hội Các trường ĐH, CĐ ngoài công lập, cũng đồng ý giao kỳ thi tốt nghiệp cho các địa phương nhưng phải giám sát ngặt nghèo, nghiêm túc. Ông Nhĩ nghĩ là không nên tiến hành thi kiểu 3 môn đề xuất (toán, văn, ngoại ngữ) và một môn tự chọn lựa như bây chừ, vì tương tự rất nhiều là “động viên” thí sinh học lệch. Kỳ thi cần phải kiểm tra được kiến thức trọn vẹn của thí sinh. Vì vậy, có thể chia làm cho 2 bài thi, một bài gồm các môn công nghệ thiên nhiên (toán, lý, hóa, sinh) và các môn kỹ thuật thị trấn hội (văn, lịch sử, địa lý). Các môn học khác như giáo dục công dân, tin học... chẳng hề thi nhưng điểm học lực của sinh viên phải trên trung bình mới được dự thi.

Tổng phù hợp hay tích hợp ?

Băn khoăn của đa dạng người nằm ở định dạng bài thi theo hướng tổng hợp. Thạc sĩ Hứa hẹn Minh Tuấn, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Nguồn vốn -Marketing, nghĩ rằng việc thay đổi định dạng đề thi sẽ “làm cho không dễ dàng” thí sinh và các trường THPT, vì sinh viên đã quen với đề thi từng môn đơn nhất. “Về nguyên tắc, những thay đổi lớn này cần công bố trước đây 3 năm, bởi vậy năm 2017 vẫn nên giữ ổn định để không gây xáo trộn cho người học”, thạc sĩ Tuấn buộc phải.

Tiến sĩ Lê Chí Thông, Trưởng phòng Huấn luyện Trường ĐH Bách khoa TP.HCM, gợi ý: “Hướng đến kỳ thi đánh giá năng lực là ý tưởng hay nhưng phải có hạ tầng bảo đảm chất lượng kỳ thi. Về lâu dài nên giao cho trọng điểm khảo thí giang sơn công ty độc lập (gần giống như kỳ thi SAT của Mỹ), còn trước mắt vẫn thi như bây chừ. Việc đổi mới định dạng bài thi nên theo hướng tổng phù hợp tri thức để giảm số lượng môn thi ở từng môn chi tiết chứ chưa nên ra dạng đề tích hợp”.

Cán bộ khảo thí một sở GD-ĐT ở ĐBSCL có quan niệm gần giống: “Cần thiết lịch trình khi đổi mới định dạng đề thi để hạn chế “khiến cho tội” thí sinh. Trước khi tiến đến vận dụng cho kỳ thi lớn như THPT cần được thí nghiệm qua các bài rà soát tầm thường để đánh giá hiệu quả”. Thây mặt một sở GD-ĐT khác cũng nghĩ là việc đầu tư ngân hàng đề thi sử dụng trong thời điểm ngắn sẽ rất tốn kém chi phí. Hơn nữa, các sở cũng cần có thêm thời điểm sẵn sàng nhóm ra đề vì phổ biến địa phương năng lực này còn hạn dè bỉu.

Tiến đến một trọng điểm khảo thí chủ quyền

Về việc xét tuyển vào ĐH, GS Đào Trọng Thi cho rằng các trường có thể sử dụng kết quả thi ra trường, xét học bạ, liên minh sử dụng bình thường phương án tuyển sinh hay tuyển sinh riêng… theo quyền tự chủ và ý định của mình. Đương nhiên, theo GS Thi, Bộ cần xây dựng một nhà băng đề đủ lớn để giúp các trường có nhu cầu. Các trường ĐH có thể rút trong khoảng nhà băng đề các thắc mắc để xây đắp thành đề thi hoàn chỉnh. Có như thế, mới không quay lại tình trạng tham gia “lò” luyện thi của chính các trường ĐH công ty thi như trước.

Về điều này, GS Lâm Quang quẻ Thiệp, nguyên Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH, cách đây không lâu cho biết tổ chức thi tuyển và tự chủ xét tuyển là nhì chuyện khác biệt. Đơn vị một kỳ thi cho có chất lượng là rất không dễ dàng, đôi khi một trường đại học tầm thường không có kĩ năng làm cho được.

PGS Nguyễn Đức Minh, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu bình chọn kết quả giáo dục (thuộc Viện Kỹ thuật giáo dục VN), cũng nghĩ là việc tách tập đoàn khảo thí ra khỏi các doanh nghiệp chủ quản đã được phổ quát nước thi hành. Yếu tố này sẽ đảm bảo tính khách quan và độ tin cẩn của các kỳ thi. Mặt khác, việc tổ chức thi linh động, khách quan cũng làm cho giảm áp lực thi cử cho thí sinh, các hạ tầng giáo dục ĐH có căn cứ đáng tin yêu để tuyển sinh. Tất nhiên, hiện nay VN chưa chuẩn bị toàn diện các nhân tố cần thiết để thi hành. “Giáo dục rất mẫn cảm vì ảnh hưởng trực tiếp tới mọi người dân, mọi gia đình. Thi hành những đổi mới, nhất là trong thi ra trường là yếu tố lớn nên cần phải sẵn sàng cẩn trọng, tạo được sự đồng thuận và tin cẩn trong phường hội”, ông Minh nhận định.

Dự kiến thi THPT bằng bài thi tổng phù hợp

Theo nguồn tin của Thanh Niên, Bộ GD-ĐT đã dự thảo ban đầu về một vài cách thức thay đổi kỳ thi THPT và xét tuyển ĐH, CĐ năm 2017 để lấy quan điểm.

Đối với việc doanh nghiệp thi và xét công nhận tốt nghiệp, Bộ dự định sẽ giao cho các sở. Chế độ ra đề thi dự kiến theo các dạng bài thi tổng phù hợp với 5 bài thi. Trong đó, 3 bài thi đề xuất là toán, văn, ngoại ngữ; 2 bài thi còn lại là tổng phù hợp các môn công nghệ phường hội và công nghệ tự nhiên. Thí sinh có quyền chọn một trong 2 bài thi công nghệ thị trấn hội hay khoa học thiên nhiên để làm bài. Dự kiến bài thi theo định dạng như trên sẽ được kiến tạo để thi trên giấy.

Về kỳ thi tuyển sinh ĐH, có 2 phương án: Bộ vẫn sẽ công ty thi chung kế bên các trường tự tổ chức thi riêng. Với những trường lấy kết quả của kỳ thi tầm thường của Bộ để tuyển sinh thì phải buộc phải tham gia vào phần mềm xét tuyển bình thường của Bộ. Ví như các trường ĐH tự công ty thi riêng, Bộ sẽ đưa ra những luật pháp yêu cầu đảm bảo không tái diễn trạng thái luyện thi tham gia ĐH như trước khi thi “3 tầm thường”; không công ty thi dồn vào một chỗ ở thị trấn khiến thí sinh ở phần nhiều các thức giấc lại phải đổ dồn về trọ thi như trước.

Theo Thanh Niên


Xem tại: xe hơi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét