Thứ Hai, 29 tháng 8, 2016

'Thầy giáo đòi dạy thêm là đấu tranh cho doanh thu tư nhân'

Đó là quan điểm của Lê Nguyên, thầy giáo tại Nam Định, sau việc một hiệu trưởng ở TP HCM bật khóc khi nói về dạy, học thêm.

Mới đây, câu chuyện thầy Nguyễn Văn Lợi - Hiệu trưởng Trường tiểu học Thực hiện sư phạm Phan Đình Phùng (TP HCM) khóc khi nói về lệnh cấm dạy, học thêm thu được sự thân mật của dư luận. Tại sao thầy giáo lại khóc khi nói về câu chuyện muôn đời này?

Là giáo viên rộng rãi năm đứng lớp, từng tham gia các lớp dạy thêm trong trường hay ngoài trung tâm, tôi thấu nắm bắt tâm tình của thầy giáo trước qui định cấm dạy, học thêm.

học thêm, dạy thêm, cấm dạy thêm

Nên tạo yếu tố kiện để sinh viên học thêm nghệ thuật, ngoại ngữ. Ảnh: Mạnh Thắng.

Doanh thu trong khoảng dạy thêm gấp đa dạng lần chính khóa

Tiền học thêm bao giờ cũng lớn hơn gấp rộng rãi lần học phí. Ở khu vực thành phố, học sinh phải trả khoảng 50.000 đồng cho một buổi học thêm. Giáo viên thu về ít nhất 2 triệu tiền việt một buổi dạy diễn ra khoảng nhì tiếng. Dường như đó, thầy giáo thích hợp đồng dạy chính khóa được trả công khoảng 50.000 đồng.

Thầy cô dạy thêm bên ngoài hoàn toàn có quyền quyết định số buổi học trong một tuần. Giả dụ dạy thêm 2 buổi mỗi tuần, thầy giáo thu về khoảng 16 triệu tiền việt/tháng. Nếu có 2 lớp, thu nhập khoảng 30 triệu đồng/04 tuần.

Thầy giáo ở khu vực vùng quê có thể thấp hơn nhưng cũng không bạn nào dạy thêm một lớp dưới 500.000 đồng/buổi. Chưa kể có những người dạy 3 ca mỗi ngày, thu nhập còn lớn hơn toàn bộ.

Hiệu trưởng và người gánh vác chức vụ quản lý có thu nhập lớn nhất khoảng 30% nếu hoạt động dạy thêm được diễn ra trong trường học. Số tiền đó đủ để họ chẳng đon đả lương thuởng được trả khi đứng lớp chính khóa. Họ sẽ nhanh chóng lên tiếng phản đối luật pháp cấm dạy thêm.

Nhiều người nói giáo viên dạy thêm vì không thể sống bằng đồng lương là rất nực cười, vì rộng rãi thầy cô ko phải nhân thức đến dạy thêm là gì, họ vẫn phải sống. Rõ ràng, một phòng ban đang không đương đầu cho thu nhập của thầy giáo nói thông thường, mà thông báo cho doanh thu của bản thân.

Chúng ta công nhận có những bác bỏ sĩ mở phòng mạch tư, người lao động làm tăng ca, ca sĩ chạy sô kiếm tiền, nhưng sự việc không giống nhau hoàn toàn về bản chất.

Không có bệnh nhân nào tới bệnh viện công khám, bác bỏ sĩ lại nói bệnh này nặng lắm, chữa trong viện không khỏi, hãy tới phòng khám tư của tôi để chữa. Chưng sĩ có thể chữa bệnh ở hai nơi nhưng bệnh nhân không thể vừa chữa bệnh ở bệnh viện vừa chữa bệnh ở phòng khám của cùng một bác bỏ sĩ.

Gần giống, không ca sĩ nào hát lại bài nhì lần trên cùng một sàn diễn, dù bài thứ nhì được remix. Về nguyên tắc, phụ huynh học sinh đã nộp tiền học phí, sinh viên được quyền học hết bài trên lớp mà không phải trả thêm để học ở bất cứ đâu nữa.

Sự thực ở các lớp dạy, học thêm

Nhiều giáo viên phàn nàn về áp lực dạy trên lớp với khối lượng công tác lớn, trách nhiệm cao, nhưng mấy người nào phàn nàn vì mình dạy thêm phổ thông quá. Khung chương trình giữa dạy thêm và chính khóa trùng nhau nên thầy giáo thường chọn lựa đề cập tri thức cơ bản trên lớp, rồi nâng cao khi dạy thêm.

Chuyện để bài khó, quan trọng, có trong tiết rà soát, dạng hay ra trong đề thi để luyện ở lớp dạy thêm là chung. Tâm lý thầy giáo luôn coi trọng những tiết học thêm hơn dạy chính khóa, cho nên chỉ học ở lớp chẳng thể thi được.

Thầy cô dạy thêm thường đi trước chương trình để có thời điểm ôn luyện. Vì vậy, học chính khóa trên lớp chỉ là học lại, mệt mỏi và ngán ngẩm.

Lớp học thêm không có chỗ cho tự học, chỉ có chỗ học để thi. Phổ biến, giáo viên giao bài sau đó chữa. Thầy cô hoàn toàn có thể dạy hết bài trên lớp và rèn thêm các bài trong tiết tập luyện. Bài tập giao về nhà với mục đích các em tự học lại được chữa ở lớp học thêm. Nói phương pháp khác, thầy cô dạy hộ, học hộ. Học sinh học máy móc, gặp lại bài tập đó thì làm cho được, gặp mặt bài dạng khác thì chịu.

Vì thế, phần nhiều giáo viên dạy thêm phản đối hình thức đổi mới dạy học vì coi đó là phù phiếm, hình thức.

Học thêm làm cho thời điểm biểu của học sinh luôn bí ẩn mít. Chúng ta đấu tranh để mỗi người có 8 tiếng khiến cho việc, 8 tiếng vui chơi và 8 tiếng để ngủ mỗi ngày. Nhưng, nhiều phụ huynh đang ép con mình phải học ngày, đêm, học cả trong năm lẫn học hè mà không biết hiệu quả ra sao.

Học thêm sẽ rất tích cực, nếu như…

Thực tiễn nhu cầu học thêm đã và đang giảm. Năm 2016, số thí sinh dự thi chỉ để xét ra trường THPT là hơn 286.100, chiếm giữ 32% tổng số dự thi. Những học sinh này không có yêu cầu học thêm và con số ấy gia tăng.

Phổ biến phụ huynh đã dần nhận ra đại học không phải con đường duy nhất. Các trường phải mở cửa để tuyển mộ người học, những áp lực học thêm cũng không còn quá bít tất tay.

Học thêm không bao giờ là xấu nếu như là tự học, tự tìm hiểu cái mới. Để chiến thắng hay khẳng định được bản thân mình, bạn chẳng thể chỉ cần kiến thức đâu.

Bạn hãy học thêm một ngoại ngữ, học thêm môn nghệ thuật như hội họa, nhạc cụ, ca hát, dancing múa. Bạn có năng khiếu sport, hãy học thêm một môn nào đó. Bạn có hứng thú về máy tính hãy học khóa lập trình...

Có nhiều nghề nghiệp đem lại thu nhập cao nhưng xã hội đề cao nghề dạy học chẳng phải vì thu nhập cao.

* Bài viết thể hiện quan điểm của tác giả.

(Theo Zing)


Tham khảo thêm: xe hơi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét