Thứ Hai, 29 tháng 8, 2016

Sửa đổi thông tư 30 theo hướng bình chọn mức A, B, C

Ngày 27/8, Bộ Giáo dục và Đào tạo trình bày dự thảo thông tư 30 (bỏ chấm điểm sinh viên tiểu học) sửa đổi nhằm lấy quan niệm dư luận trước khi ban hành chính thức tham gia đầu niên học 2016-2017. Có 3 yêu cầu đổi mới cần thiết.

Lượng hóa bằng ba mức A, B, C

Thông tư 30 trước đây bình chọn kết quả học tập chỉ có Xong xuôi hoặc Chưa kết thúc, Đạt hay Chưa đạt, chưa tư vấn được nghi vấn đạt thế nào. Dự thảo sửa đổi theo hướng giữa và cuối mỗi học kỳ, thầy giáo căn cứ vào thời kỳ bình chọn thường xuyên, chuẩn tri thức, kỹ năng của môn học để bình chọn học sinh theo 3 mức A, B, C.

Mức A sinh viên nắm vững kiến thức, thạo khả năng, ứng dụng cởi mở kiến thức kĩ năng, chấm dứt tốt nhiệm vụ học tập, hứng thú với môn học hoặc hoạt động giáo dục.

Mức B sinh viên nắm được tri thức, có khả năng, nhân thức ứng dụng kiến thức tài năng, chấm dứt nhiệm vụ học tập môn học hoặc hoạt động giáo dục.

Mức C chưa nắm được tri thức, thiếu hụt kĩ năng, chưa chấm dứt nhiệm vụ học tập môn học hoặc hoạt động giáo dục.

sua-doi-thong-tu-30-theo-huong-danh-gia-muc-a-b-c

Cuối năm, mỗi thầy giáo phải ghi hàng chục cuốn sổ theo dõi chất lượng giáo dục của sinh viên. Ảnh: Fb.

Năng lực, phẩm chất của sinh viên cũng được đánh giá theo 3 mức trên. Các em mức A nhận thức trọn vẹn, khiến tốt, hứng thú, tự tin. Mức B kiếm được thức được, khiến được, chưa thật hứng thú, chưa thật tự tin và mức C là kiếm được thức chưa toàn diện, chưa khiến cho được, chưa hứng thú và thiếu tự tin. Giáo viên được chủ động trong đánh giá, không một mực phải ghi kiếm được xét hàng ngày.

Dự thảo giữ nguyên phương pháp bình chọn bằng điểm số duyệt y các bài kiểm tra cuối kỳ, cuối năm. Riêng học sinh lớp 4 và 5 sẽ có thêm bài rà soát giữa kỳ 1 và giữa kỳ 2 môn Toán, Tiếng Việt để tiếp cận với yêu cầu của bậc THCS. Bài rà soát định kỳ được giáo viên sửa lỗi, nhận xét, cho theo thang điểm 10, không cho điểm 0 và điểm thập phân, không dùng để so sánh em này với em khác.

Bớt sổ sách, giảm vận chuyển cho giáo viên

Sau hai năm chấp hành, vấn đề kiến các thầy giáo phàn nàn nhất về thông tư 30 là hàng bốn tuần phải ghi nhận xét quá nhiều. Dự thảo lần này cho thầy giáo được quyền chủ động khi nào kiếm được xét bằng lời, khi nào viết kiếm được xét cho thích hợp.

Theo thông tư 30 bây chừ, hồ sơ đánh giá của sinh viên gồm có học bạ, sổ theo dõi chất lượng giáo dục, bài rà soát định kỳ cuối niên học, phiếu hoặc sổ giao thông với phụ huynh, giấy khen, đạt yêu cầu thành quả sinh viên trong niên học (nếu như có). Sau sửa đổi, hồ sơ sẽ chỉ còn học bạ, bảng tổng thích hợp kết quả bình chọn giáo dục của lớp. Bảng tổng thích hợp thay thế Sổ theo dõi chất lượng giáo dục cũ. Giữa và cuối kỳ, thầy giáo chủ nhiệm ghi kết quả đánh giá sinh viên tham gia bảng tổng hợp và lưu tại trường suốt thời điểm sinh viên theo học.

Hình như, thầy giáo có sổ tư nhân để biên chép, theo dõi sự tiến bộ của từng học sinh, chú ý tới em chưa chấm dứt hoặc có kỹ năng vượt trội, đảm bảo tổng phù hợp kết quả đánh giá khách quan, công bình và khi quan trọng giải trình với cán bộ điều hành, phụ huynh sinh viên.

sua-doi-thong-tu-30-theo-huong-danh-gia-muc-a-b-c-1

Giấy khen từng mặt - một biểu hiện vận dụng máy móc Thông tư 30 trong khen thưởng. Ảnh: Fb.

Khen thưởng chi tiết hơn

Dự thảo pháp luật cụ thể việc ca ngợi thưởng thích hợp, dễ hiểu, dễ chấp hành, gồm khen thưởng cuối năm và khen thưởng bỗng nhiên xuất. Việc khen thưởng cuối năm có ba mức:

Sinh viên hoàn thành lý tưởng nội dung học tập và đoàn luyện, kết quả đánh giá môn học, năng lực, phẩm chất đạt mức A, bài kiểm tra định kỳ cuối năm các môn đạt trong khoảng 9 trở lên.

Học sinh chấm dứt tốt nội dung học tập, rèn luyện, kết quả bình chọn có ít ra 50% môn học đạt mức A, các môn còn lại đạt mức B, năng lực, phẩm chất đạt mức A hoặc B, bài rà soát định kỳ cuối năm các môn học đạt trong khoảng 7 trở lên.

Học sinh có thành công nổi bật hoặc tân tiến vượt bậc về ít nhất một môn học hoặc chí ít một năng lực, phẩm chất được thầy giáo trình bày và cộng đồng lớp thừa nhận.

Thông tư 30 quy định bỏ chấm điểm sinh viên tiểu học ra đời năm 2014. Thay vì sử dụng điểm số, giáo viên sẽ kiếm được xét định tính hoặc định lượng về kết quả học tập, đoàn luyện, sự xuất hiện và phát triển vài năng lực, phẩm chất của sinh viên tiểu học.

Nội dung bình chọn gồm: công đoạn học tập, sự tân tiến và kết quả học tập của học sinh theo chuẩn kiến thức, khả năng từng môn học và hoạt động giáo dục khác trong chương trình giáo dục rộng rãi cấp tiểu học; sự hiện ra và tạo ra một vài năng lực của sinh viên...

Ngay khi ban hành, thông tư này đã chạm chán sự phản đối khỏe khoắn của thầy giáo và phụ huynh. Giáo viên nghĩ rằng có quá nhiều sổ sách phải nhận xét, tạo thêm áp lực cho họ; phụ huynh thì không bình chọn được con mình học hành ra sao, văn minh thế nào bởi phương pháp nhận xét bình thường tầm thường của thầy cô. 

Phương Hòa


Xem tại: xe hơi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét