Thứ Sáu, 26 tháng 8, 2016

'Ra nước ngoài học Toán là cách thành người giỏi nhanh nhất' - Giáo dục

chậm tiến độ là quan niệm của GS Đỗ Đức Thái (Đại học Sư phạm Hà Nội), người giành huy chương đồng Olympic Toán quốc tế năm 1978.

Chuỗi Bài giảng công chúng diễn ra trong phạm vi lễ kỷ niệm 5 năm hoạt động của chương trình trung tâm tổ quốc phát hành Toán học và xây dừng Viện Phân tích cao cấp về Toán được doanh nghiệp tại Hà Nội chiều 20/12.

Đa dạng chuyên gia đã chia sẻ về các nội dung: Ích gì Toán học; Từ trường chuyên đến đỉnh cao Toán học; Giới thiệu Tôpô học.

Toán học rất mực nhân loại

Bắt đầu cuộc thủ thỉ về chủ đề Toán học, ích gì?, giáo sư Hà Huy Khoái sử dụng những câu thơ trong bài “Ích gì” của Giễu cợt Lan Viên để ví von:

“Giống nàng Tiên, ông Bụt hiện trong mơ... 
Mà chả cần ai giết mổ 
Chỉ thôi yêu là nó chết”.

Theo ông, Toán học cũng trừu tượng như nàng tiên hay ông bụt, nó có mặt trên thị trường dựa trên những thứ không có thực. Đương nhiên, những thứ trừu tượng đó lại phát triển con người hiện đại như bây giờ. “Lý thuyết Toán học Áp dụng vào đâu?” là thắc mắc khó giải đáp. Vào thời cổ truyền, khi Apolonius phân tích lý thuyết Tuyến phố Conic, ông chỉ biết tư vấn: “Tôi phân tích vì thấy nó đẹp”. Lý thuyết về Tuyến phố Conic mãi tới 2.000 năm sau mới có vận dụng và đó là một trong những Áp dụng lớn tưởng nhất của công nghệ. Tương tự, một lý thuyết đẹp bao giờ cũng có ích.

GS Khoái cho rằng, bây chừ, những lý thuyết đi tham gia thực tiễn có thể chỉ cần 2 năm, thậm chí nhì tháng. Vì lý thuyết Toán học là thứ trong suốt như thường khí nên rộng rãi người không thấy được sự bổ ích để bỏ tiền đầu cơ cho nó. Người phân tích Toán cũng như người mở màn, đừng hỏi họ sẽ đi đâu, nếu nhân thức đi đâu thì không đi xa được.

Tâm đầu ý hợp với bài phát biểu của GS Hà Huy Khoái, GS Ngô Bảo Châu nhớ lại kỷ niệm hồi ốm được mẹ đưa tới gặp chuyên gia nghiên cứu về trẻ chậm rãi phát hành. Chuyên gia đòi hỏi ông nhớ 8 số tự nhiên liên tục, dĩ nhiên ông chỉ nhớ được 5 số.

GS Ngô Bảo Châu tham gia Bài giảng đại chúng.
GS Ngô Bảo Châu tham gia Bài giảng công chúng. Ảnh: Quyên Quyên.

Câu chuyện đó khiến cho ông nghĩ suy về việc đoàn luyện tư duy Toán học. “Bạn nào cũng nghĩ Toán học là cái trừu tượng không tiếp xúc được, nhưng thực ra Toán học là cái rất đỗi loài người. Mỗi chúng ta học Toán, thi hành các thao tác tư duy, thì kĩ năng tư duy sẽ ngăn nắp ngăn nắp hơn. Toán học có tài năng mở mang khuôn khổ đầu óc con người”, GS Châu san sớt.

Theo GS Nguyễn Hữu Việt Hưng, khoa Toán cơ Tin học, Đại học Non sông Hà Nội, “để duy trì cuộc sống, có thể coi 99% những lý thuyết về văn chương, nghệ thuật, kỹ thuật… là vô bổ. Nếu nghĩ theo hướng đó thì chỉ có cám lợn là hữu dụng. Tuy nhiên, nhân loại vẫn phát triển khoa học kỹ thuật, vẫn thám hiểm thiên hà, bởi loài người khác con vật ở chỗ không chỉ nhìn tham gia cám lợn, mà nhân thức nhìn lên bầu trời”.

Người nhiều năm kinh nghiệm phải chạm chán thầy hay

GS Đỗ Đức Thái (Đại học Sư phạm Thủ đô), người giành huy chương đồng Olympic Toán quốc tế năm 1978, nghĩ rằng, để đạt đến “đỉnh cao” Toán học như GS Ngô Bảo Châu phải học và khiến Toán từ tí hon.

Theo GS Thái, yếu tố khó nhất trong tìm hiểu khoa học, thông minh Toán học không hề khoa học để đưa đến chứng minh đúng mực, mà là ý nghĩ đó nghiêm trang. Cũng theo bình chọn của GS này, 70% tới 80% sự chiến thắng của người làm nghề Toán là chọn lựa đúng thầy và tậu đúng chủ đề.

Bài giảng đại chúng thu hút đông đảo người quan tâm đến Toán học.
Bài giảng dân chúng thu hút hồ hết người thân mật Toán học. Ảnh: Quyên Quyên.

Để sản xuất Toán học, GS Đỗ Đức Thái khuyên các bạn trẻ nên nỗ lực làm cho luận án ở trường đại học lớn nước ngoài. Bởi tới thời gian bây chừ, hệ thống giáo dục vn không đủ chuyên gia đỉnh cao, thiếu thốn vật chất, môi trường để tĩnh tâm khiến Toán. Trong khi đó, việc sắm học bổng nước ngoài không quá gian nan. GS Thái phản hồi, đây là con đường nhanh nhất để tạo ra đội ngũ chuyên gia giỏi.

“Khi học xong xuôi, quý khách có về nước hay không đó là chuyện tư nhân. Bởi ở đâu, nhân loại Việt Nam cũng hy vọng những yếu tố tốt cuốn hút nhất cho non sông”, GS Thái thể hiện sự quan trọng.

Nếu như GS Thái cho rằng, việc học sinh bậc THPT tìm hiểu công nghệ là phong trào và không hiệu quả thì GS Ngô Bảo Châu lại quan niệm, không nên “linh nghiệm hóa” việc phân tích kỹ thuật của học sinh. Hãy để các em khiến việc chủ quyền ngay từ khi còn bé, nghiên cứu và mày mò thứ gì đó ko phải bài tập tầm thường hay những nhân tố có sẵn. Bản chất tìm hiểu công nghệ là nhân tố cần thiết, vì vậy không nên tước đi công tác này của các em.

Học sinh chuyên Toán thường 'đuối' khi tham gia đại học

Phổ quát giáo sư, tấn sĩ Toán học nhiều người biết đến cho rằng, đào tạo chuyên Toán phải mở màn từ bậc THCS và sản xuất cao hơn ở đại học.

Quyên Quyên - Ngọc Tân


Có thể bạn quan tâm: xe hơi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét