Phụ huynh lớp 2 bất thần vì con chưa biết đọc, biết viết
Theo lời kể của thầy giáo (GV) H.T.T., đầu năm học 2016-2017, GV này được Ban giám hiệu Trường Tiểu học Lịch Hội Thượng A phân công phụ trách lớp 2H ở điểm trường thuộc ấp Hội Trung (thị trấn Lịch Hội Thượng).
Sau khi nhận lớp, GV T. điều tra và phát hiện lớp có 24 sinh viên (HS) đều là cư dân tộc Khmer. Trong số này chỉ có 4 HS đọc lưu loát là em Thạch Thị Vang, Thạch Thị Mỹ Liên, Mai Thị Kiều và Lý Anh Thư; còn lại chỉ có vài em chỉ nhân thức đánh vần một phương pháp khó nhọc, vài em khác chỉ nhân thức vần nhưng không ghép được, có em không nhân thức đọc, không nhân thức viết, dù các em đã học hết lớp 1 và được lên lớp 2.
Khi được GV báo, nhiều phụ huynh rất bất ngờ và rà soát lại thì thấy đúng là con em bản thân mình chưa nhân thức đọc, chưa biết viết nên tới xin trường cho con ở lại lớp 1.
Em K.T.L. không viết được dù trên bảng giáo viên đã viết chữ sẵn.
Chị Huỳnh Thị Phụng (40 tuổi, có con là Lâm Thị Tuyết Nhi cho biết: “Năm học 2015-2016, cháu học lớp 1H do thầy Hữu dạy. Năm học này cháu được lên lớp 2H, nhưng nghe thầy cô cho biết cháu không biết đọc, nhân thức viết, mái ấm rà soát lại thì đúng tương tự nên tới gặp Hiệu trưởng xin cho cháu ở lại lớp 1 thì thầy nói để nhà trường dò xét lại rồi mới giải quyết”.
Gặp mặt em Lâm Thị Tuyết Nhi tại điểm trường, chúng tôi đưa cuốn sách giáo khoa lớp 2 bảo cháu đọc tên cuốn sách thì cháu lắc đầu cho biết: “Con không đọc được”. Hỏi cháu biết viết không, thì cháu cũng lắc đầu một bí quyết tội nghiệp. Chúng tôi hỏi thêm: “Niên học lớp 1 thầy có kêu con đọc bài không ?”, thì cháu giải đáp: “Không”.
Gần giống, chị Nai lưng Đa Ni (34 tuổi) có con là Kim Phương cũng không đọc, không viết được. Chị Ni nói: “Bà xã chồng tôi nhà nghèo, bận khiến cho ăn nên không lưu ý được việc học của con, thấy con đi học chung, lại được lên lớp nên cũng mừng nhưng khi nghe nói cháu không đọc thông đạt, không viết được nên mái ấm rất lo. Đang tính xin cho cháu xuống học lớp 1 nhưng cũng có người nói cứ cho học lớp 2 rồi thầy cô sẽ bồi dưỡng thêm cho cháu biết viết, biết đọc”.
Chúng tôi cũng đưa cuốn sách giáo khoa cho cháu Kim Phương đọc, thì thấy cháu tấn công vần một phương pháp khó nhọc, thậm chí có chữ cháu không biết tiến công vần ra sao nên im lặng. Cháu Phương công nhận:“Con chưa đọc được như mấy bạn khác”.
Em K.P. tấn công vần một cách thức rất nặng nhọc dù đã đã lên lớp 2.
Dò xét thêm khi GV chép thời khóa biểu trên bảng để các em chép tham gia tập thì chúng tôi thấy phổ biến HS vừa nhìn mặt chữ vừa chép rất lâu vẫn chưa chép dứt, còn vài HS vẫn bỏ giấy trắng vì không biết viết như sinh viên Nai lưng Minh T.; Kim Tử L.,…
Chờ nhà trường dò la lại với có kết luận
Mua bán với ông Huỳnh Thanh Quang- Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Đô thị Lịch Hội Thượng A về vấn đề trên, ông Quang đãng cho nhân thức: “Lớp 2H học ở điểm lẻ, toàn là sinh viên người địa phương tộc Khmer nên có đa dạng gian truân trong học tập, một số em không biết đọc, không biết viết là có. Sở dĩ như vậy là vì các em học không đều đặn, lớp có 24 em thì chỉ có 20 em học đều. Có em theo cha mẹ đi khiến cho ăn ở xa một thời gian rồi quay về học tiếp nên nhà trường vẫn để các em ngồi học trong lớp chứ không cho các em nghỉ được.
Với những học sinh này, nhà trường chưa kết luận được lên lớp hay ở lại mà đang chờ dò hỏi lại thì mới kết luận. Còn việc vài phụ huynh xin cho con ở lại lớp 1 vì họ thấy con mình học yếu chứ chưa hẳn là không nhân thức đọc, biết viết. Hiện tại đã có em được trường giải quyết cho xuống lớp 1 là Thạch Thuận, Lâm Minh Bằng và Kim Phương”.
Khi chúng tôi đưa danh sách lớp 2H niên học 2016-2017 có tên những HS không nhân thức viết, không biết đọc như nêu ở trên thì ông Quang quẻ cho nhân thức: “Nhà trường sẽ kiểm tra lại học bạ của các em rồi mới có hướng giải quyết”. Khi chúng tôi buộc phải được xem học bạ của HS lớp 1H niên học 2015-2016 thì ông Quang đãng nói: “Văn thư không tham gia nên chẳng thể lấy được”.
Dù đã có tên trong danh sách lớp 2H nhưng phụ huynh Thạch Tuấn phải xin cho con ở lại lớp 1.
Bà Dương Thị Hương- Trưởng Phòng GD-ĐT È Đề, lý giải: “Có thể do ở điểm lẻ nên học sinh học yếu chứ không tới nỗi không nhân thức đọc biết viết như phụ huynh phản ảnh đâu. Chúng tôi sẽ cho rà soát ngay nội dung này, nếu như có thì sẽ yêu cầu biện pháp khắc phục có lí”.
Dĩ nhiên, chiều sớm tối 24/8, sau khi phóng viên ra về, GV H.T.T. gọi điện cho biết: “Nhà trường mời các khối trưởng và cán bộ của trường vào họp, bắt tôi tham gia trường để lập biên bản vì hành vi chưa được phép của chỉ huy nhà trường đã cho nhà báo vào chạm chán sinh viên tại điểm trường, quay phim, chụp ảnh tùm lum".
Thầy giáo G.T.T cho nhân thức thêm, sau khi lập biên bản chấm dứt, giáo viên G.T.T yêu cầu được giữ một phiên bản thì chỉ huy trường nói Trưởng phòng lãnh đạo lập biên bạn dạng và không giao cho người bị lập biên bản một bản nào. Họ đòi hỏi thầy giáo T ký tên tham gia biên bản nhưng thầy giáo T không ký.

Trường Tiểu học thị trấn Lịch Hội Thượng A- nơi có nhiều học sinh chưa biết đọc, biết viết nhưng vẫn lên lớp.
Phó Hiệu trưởng Huỳnh Thanh Quang đãng cho nhân thức thêm: “Trường Tiểu học Thành phố Lịch Hội Thượng A là trường đã được công nhận đạt chuẩn giang sơn cấp độ 1, đáng lẽ được tái thừa nhận đạt chuẩn cấp độ 2 mấy năm trước nhưng do cơ sở vật chất chưa đảm bảo theo chuẩn nên chưa được thừa nhận”.
Thiết tưởng, trường đạt chuẩn Giang sơn nhưng HS không biết đọc, không biết viết hay chưa đọc thông viết thuần thục mà vẫn được cho lên lớp thì tập đoàn chức năng cần xem lại. Xin nói thêm, Trường Tiểu học Đô thị Lịch Hội Thượng A là nơi vừa mới đây xảy ra phổ quát “bê bối” khi chi thu không đúng quy định, dạy học thêm trong trường vào dịp hè dù đã có qui định cấm của ngành.
Bạch Dương
Xem thêm: xe ô tô
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét