Đổi mới giáo dục đại học cần đặt trong toàn thể chương trình đổi mới cơ bản và đầy đủ của cả chuỗi hệ thống giáo dục, cần có sự thay đổi về tư duy, chiến lược.
LTS: Bàn về điều đổi mới giáo dục Đại học hiện thời, giáo viên Trằn Trí Dũng đã có bài viết biểu hiện ý kiến của mình.
Tòa soạn trân trọng gửi tới độc giả!
Năm 2011 được coi là năm ghi dấu một mốc đối với ngành giáo dục, đó là Đại hội Đảng toàn quốc mở màn tham gia 04 tuần 1 với chủ trương thay đổi căn bản và vừa đủ về giáo dục.
Tại đại hội, Đảng đã đánh giá, chất lượng giáo dục và tập huấn chưa phục vụ đòi hỏi phát hành, nhất là tập huấn nguồn nhân lực trình độ cao vẫn còn hạn chế nhạo (chưa chuyển mạnh sang đào tạo theo ý định của xã hội và giải quyết tốt mối quan hệ giữa tăng số lượng, quy mô với nâng cao chất lượng, giữa dạy chữ và dạy người).
Theo đó, việc thay đổi cơ bản và hoàn toản được chấp hành đồng bộ ở mọi cấp học trên mọi bình diện, việc thay đổi giáo dục đại học cũng là một nhân tố nằm trong chủ trương đó.
Để thi hành chủ trương đổi mới giáo dục, bốn tuần 11/2013, Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XI đã bắt đầu Hội nghị lần thứ 8. Tại Hội nghị này, chủ trương đổi mới căn bản, hoàn toản về giáo dục đã được đưa vào nghị quyết số 29.
Một tiết học của sinh viên Đại học Sư phạm (ảnh: tuoitre.Việt Nam).
Dù rằng Quyết nghị 29 đã đưa ra phản hồi rằng chất lượng, hiệu quả giáo dục và tập huấn còn thấp so với đòi hỏi, nhất là giáo dục đại học và giáo dục nghề nghiệp nhưng mục tiêu và phương hướng đổi mới giáo dục đại học lại được đề cập rất ít.
Bài viết này xin được đề cập vài nhân tố về nội dung thay đổi giáo dục đại học.
Thực trạng thất nghiệp ngày càng tăng
Cũng cần lưu ý thêm rằng, nói tới giáo dục Đại học, luật giáo dục tạo thành bốn phân hệ gồm huấn luyện Cao đẳng, Đại học, Thạc sĩ và Tiến sĩ. Tuy nhiên, ở đây tôi chỉ nói đến giáo dục Đại học trong cách hiểu tầm thường, còn đối với đào tạo Thạc sĩ và Tấn sĩ, xin được đề cập khi có thể.
Nói tới thay đổi, đó là tổng thể các quan điểm chỉ đạo, chỉ tiêu, phương hướng và chế độ chấp hành với một nhân tố nhằm đem đến hiệu quả cao hơn và có thuộc tính sản xuất hơn.
Tiêu chí của giáo dục Đại học là tập huấn người học có phẩm chất chính trị, đạo đức, có ý thức dịch vụ dân chúng, kiến thức và năng lực thực hiện nghề nghiệp tương hợp với trình độ huấn luyện.
Đổi mới giáo dục Đại học, trước nhất là đổi mới về tư tưởng và nguyên tắc giáo dục, đây là khâu trước tiên được quán triệt trong các hoạt động dạy học và điều hành giáo dục.
Tiếp đó là khâu xác định mục tiêu giáo dục nhằm đào phát hành những loài người như thế nào, trên hạ tầng đó cụ thể hóa và chuẩn đầu ra bậc học.
Sau các khâu trên, mới đơn vị biên soạn khuông chương trình và giáo trình mới, xác định chuẩn nghề nghiệp của giảng viên, trong khoảng đó quyết định hình thức và chế độ doanh nghiệp dạy học.
Ở khâu này, cấu kết công ty huấn luyện, tập huấn lại hoặc tẩm bổ giảng sư theo định hướng đổi mới của chương trình.
Sau cùng là xác định cách thức và phép tắc rà soát bình chọn.
Đây là khâu cuối, khép lại một hệ thống hoạt động giáo dục chặt chẽ, là hệ quả thế tất từ phần đông các khâu trên.
Một thực tại là trong những năm vừa qua, khuynh hướng thất nghiệp đang ngày một ngày càng tăng, khác lạ là đối với những công trạng có trình độ cao.
Báo cáo hơn 190 nghìn cử nhân, Thạc sĩ và Tiến sĩ thất nghiệp khiến chúng ta không khỏi thắc mắc, nghĩ suy về giáo dục Đại học. Hiện trạng này một mặt là do không có cầu trong hoạt động mua bán công tích, mặt khác là giáo dục Đại học không đáp ứng thực tại với nhu cầu xã hội.
Các cử nhân, kỹ sư khi ra trường thiếu kĩ năng thực hiện và ứng dụng trong hoạt động thực tại. chậm tiến độ cũng là một hệ quả tất yếu của thực trạng giáo dục đại học chưa đáp ứng ý định thị trấn hội, gắn với yêu cầu sử dụng nhân công và Để ý giáo dục kỹ năng thực hành nghề nghiệp.
Hình thức dạy và học chậm rì rì đổi mới, chưa đích thực phát huy được tính chủ động, sáng tạo của sinh viên.
Qui định và chế độ đánh giá kết quả còn lỗi thời, dụng cụ giảng dạy thiếu thốn.
Bên cạnh đó là hệ thống giáo dục và tập huấn thiếu liên thông giữa các trình độ, phương thức giáo dục; nặng lý thuyết, bỏ quên thực hành.
Tập huấn thiếu kết nối với phân tích công nghệ, đóng chai, kinh doanh và yêu cầu của hoạt động mua bán công trạng; chưa chú trọng đúng mức việc giáo dục đạo đức, lối sống và khả năng làm việc.
Cách thức giáo dục, việc thi, kiểm tra và đánh giá kết quả còn lạc hậu, thiếu bản chất.
Bởi vậy, việc đổi mới gắn liền với kĩ năng cung ứng ý định thị trấn hội, tăng cường khả năng thực hành và vận dụng trong thực tiễn quan trọng đặt ra đối với huấn luyện Đại học.
Thay đổi giáo dục đại học phải đảm bảo học sinh nắm vững tri thức chuyên ngành và có kĩ năng thực hành thạo, có kĩ năng khiến việc độc lập, thông minh và giải quyết những trắc trở thuộc chuyên lĩnh vực được tập huấn.
Về nội dung, giáo dục đại học phải có tính hiện đại và phát hành, bảo đảm cơ cấu hợp lý giữa kiến thức công nghệ căn bản, ngoại ngữ và kĩ nghệ thông tin với kiến thức chuyên môn và các bộ môn công nghệ Mác - Lênin, tư tưởng Biển Chí Minh; kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp, phiên bản sắc văn hóa dân tộc; tương ứng với trình độ thông thường của khu vực và nhân loại.
Từ đó, đào tạo trình độ đại học phải đảm bảo cho sinh viên có những tri thức kỹ thuật cơ bản và kiến thức chuyên môn tương đối hoàn chỉnh; có lý lẽ làm cho việc công nghệ; có năng lực ứng dụng lý thuyết tham gia công tác chuyên ngành.
Đổi mới theo hướng tự học, nâng cao năng lực thông minh
Ở đây có một điểm cần chú ý, nói đến các bộ môn công nghệ Mác-Lênin, trước đây chúng ta đánh giá đó là những môn công nghệ có ý nghĩa về mặt hiệ tượng luận và xác định phương hướng lối suy nghĩ.
Tất nhiên, bây chừ đã có một sự thay đổi.
Chi tiết, trước đây Hiến pháp năm 1992 pháp luật tại Vấn đề 4, Đảng Cộng Sản vietnam là đội đi đầu của ách thống trị người lao động, đại biểu thủy chung lợi quyền của kẻ thống trị công nhân, dân chúng công huân và của cả dân tộc; theo chủ nghĩa Mác - Lê Nin và lối suy nghĩ Biển Chí Minh; là nhóm lãnh đạo Nhà nước và phường hội.
Đương nhiên, tại Nhân tố 4 Hiến pháp năm 2013 nay đã qui định, Đảng Cộng Sản Việt Nam là:
“Đội tiên phong của giai cấp công nhân, đồng thời là đội tiên phong của quần chúng. # công phu và của cả dân tộc vietnam; đại biểu chung thủy ích lợi của thống trị người lao động, dân chúng công phu và của cả dân tộc, lấy chủ nghĩa Mác - Lênin và lối suy nghĩ Đại dương Chí Minh làm nền tảng lối suy nghĩ, là nhóm chỉ huy Nhà nước và phố hội”.
Như thế, từ chỗ Đảng Cộng Sản vietnam theo chủ nghĩa Mác-Lênin đến chỗ lấy chủ nghĩa Mác-Lênin làm cho nền tảng tư tưởng là đã có một sự đổi mới trong kiếm được thức bình thường.
Vì vậy, các môn công nghệ Mác-Lênin chỉ còn ý nghĩa định hướng về mặt lối suy nghĩ, thành ra việc đổi mới trong giáo dục tư tưởng đối với sinh viên Đại học cũng cần theo hướng này.
Từ các hạ tầng trên, việc thay đổi lý lẽ tập huấn trình độ trình độ đại học phải coi trọng việc nâng cao năng lực tự học, phát hành tư duy thông minh, rèn luyện kỹ năng thực hiện, từ đó giúp cho người học nhập cuộc phân tích, thực nghiệm, Áp dụng.
Về mặt chương trình và giáo trình đại học, đây là nội dung biểu hiện mục tiêu giáo dục đại học; luật pháp chuẩn kiến thức, tài năng, khuôn khổ và cấu trúc nội dung giáo dục đại học, chính sách và cơ chế tập huấn, hình thức bình chọn kết quả tập huấn phải đảm bảo đòi hỏi liên thông với các chương trình giáo dục khác.
Giáo trình giáo dục đại học chi tiết hóa đòi hỏi về nội dung tri thức, tài năng qui định trong chương trình giáo dục đối với mỗi môn học, ngành nghề học, trình độ đào tạo của giáo dục đại học phải phục vụ các đòi hỏi về chế độ giáo dục đại học.
Với những yêu cầu trên, mục tiêu phổ biến của giáo đại học là nghiên cứu công nghệ, kĩ nghệ phát triển tri thức, item mới, phục vụ đòi hỏi phát triển kinh tế - thị trấn hội, đảm bảo quốc phòng, bình yên và hội nhập quốc tế.
Tập huấn người học phải có phẩm chất chính trị, đạo đức; có tri thức, kỹ năng thực hiện nghề nghiệp, năng lực tìm hiểu và phát hành Áp dụng khoa học và kĩ nghệ tương xứng với trình độ đào tạo; có sức khỏe; có khả năng sáng tạo và trách nhiệm nghề nghiệp, thích ứng với không gian khiến cho việc; có ý thức phục vụ quần chúng.
Trong khoảng đó, tập huấn trình độ đại học để học sinh có tri thức chuyên ngành vừa đủ, nắm vững nguyên tắc, quy luật tự nhiên - thị trấn hội, có khả năng thực hành căn bản, có tài năng khiến việc độc lập, thông minh và khắc phục những khó khăn thuộc lĩnh vực được huấn luyện.
Từ kiếm được thức đó, về mặt vĩ mô, cần thi hành đồng bộ các biện pháp để nâng cao chất lượng giáo dục đại học, đảm bảo cơ chế tự chủ gắn với nâng cao nghĩa vụ thị trấn hội của các hạ tầng giáo dục, tập huấn; tập trung đầu tư xây dựng một số trường, khoa, chuyên lĩnh vực mũi nhọn, chất lượng cao.
Quan niệm phát hành giáo dục và đào tạo đại học là phải gắn với ý định phát triển kinh tế - xã hội và kiểm soát an ninh Đất nước; với tiến bộ kỹ thuật và kĩ nghệ; phù hợp quy luật khách quan.
Chuyển sản xuất giáo dục và đào tạo từ chủ đạo theo số lượng sang chú trọng chất lượng và hiệu quả, song song phục vụ yêu cầu số lượng. Từ đó, thay đổi hệ thống theo hướng mở, linh động, liên thông giữa các bậc học, trình độ và giữa các phương án giáo dục, huấn luyện; chuẩn hóa, hiện đại hóa giáo dục và huấn luyện.
Trên cơ sở này, tập trung huấn luyện nhân lực trình độ cao, bồi dưỡng hào kiệt, phát hành phẩm chất và năng lực tự học, tự khiến giàu kiến thức, sáng tạo của người học. Hoàn thành màng lưới các cơ sở giáo dục đại học, cơ cấu lĩnh vực nghề và trình độ huấn luyện phù hợp với quy hoạch sản xuất nhân công quốc gia; trong đó, có một vài trường và ngành nghề đào tạo ngang tầm khu vực và quốc tế.
Nhiều chủng loại hóa các hạ tầng tập huấn phù hợp với nhu cầu tạo ra kĩ nghệ và các ngành nghề, lĩnh vực nghề; yêu cầu xây đắp, bảo kê Nước nhà và hội nhập quốc tế.
Đối với việc bình chọn kết quả tập huấn đại học cần theo hướng chú trọng năng lực phân tích, sáng tạo, tự cập nhật, đổi mới kiến thức; đạo đức nghề nghiệp; năng lực phân tích và ứng dụng công nghệ và công nghiệp; năng lực thực hành, năng lực doanh nghiệp và thích nghi với môi trường khiến việc.
Từ đó, giao quyền tự chủ tuyển sinh cho các cơ sở vật chất giáo dục đại học. Ở đây, coi sự ưng ý của thị trường công trạng đối với người học là chỉ tiêu quan trọng để đánh giá uy tín, chất lượng của cơ sở giáo dục đại học, và là căn cứ để xác định phương hướng sản xuất các cơ sở vật chất giáo dục, huấn luyện và ngành nghề nghề tập huấn.
Như thế, từ quan niệm chỉ đạo tới hành động thực tiễn là cả một quá trình, mà ở đây cần có những hành động chi tiết.
Thay đổi giáo dục đại học cần đặt trong toàn bộ chương trình thay đổi căn bản và trọn vẹn của cả hệ thống giáo dục, hài hòa ở phần đông các ngành học và bậc học, mà ở đây quan trọng có sự thay đổi về mặt tư duy và định hướng mang tính kế hoạch.
È Trí Dũng
Tham khảo thêm: xe hơi
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét