Thông tin cá nhân
Họ và tên: Đinh Hồng Châu
Năm sinh: 1997
Hoạt động và thành tựu nổi bật:
- Giải quà Toán học UKMT 2015
- HCB kỳ thi Hóa học Cambridge (2015)
- HCĐ Olympiad Hóa học Anh 2015
- HCB Olympiad Hóa học Anh 2016
- Lọt top 100 thí sinh tuyệt vời giải thưởng Bill Bryson (giải thưởng trao cho các thí sinh có cách giới thiệu công nghệ giản dị và dễ hiểu do Số đông Hóa học Anh đơn vị).
- Giải điểm cao nhất trường môn Toán
- Giải hiến đâng toàn diện về cả học tập và hoạt động ngoại khóa ở trường

Hồng Châu chụp cùng cô Leatherbarrow dạy môn Hóa ở trường
Chuỗi huy chương trong kỳ thi quốc gia Anh
Học ngừng lớp 11 tại trường THPT Chuyên Ngoại ngữ (ĐH Ngoại ngữ - ĐHQG Thủ đô), Châu sang Anh học thêm 2 năm ở Ruthin School (hệ thống giáo dục của Anh có 13 năm học, trong khoảng 5 – 18 tuổi).
Khi sang Anh, Châu đã chọn đồng đều các môn tự nhiên và xã hội: Toán, Hóa học, Văn chương và Kinh tế. Việc Châu chọn các môn thiên nhiên bắt nguồn từ niềm đam mê với khoa học, và mong muốn đạt chiến thắng tốt.
“Em thích các môn tự nhiên từ lâu, nhưng trước giờ chưa bao giờ cho kỹ thuật một thời cơ, mà luôn tự nghĩ bản thân là con gái, sẽ kém khoa học hơn. Sau đó, em nhân thức tới “chủ nghĩa nữ quyền” và nhìn thấy chính mình đã tự áp đặt suy nghĩ này với bản thân. Em tự răn bản thân mình cần cho kỹ thuật một cơ hội, để chứng tỏ rằng con gái cũng có thể giỏi kỹ thuật”.
Châu thích khoa học vì đây là ngành gần gụi, can hệ khắn khít đến cuộc sống hằng ngày, chứ ko phải chỉ có những trở ngại phức tạp như hoả tiễn, thiên hà, hạt nhân, nguyên tử... Khi học Hóa ở trường, Châu được học về những thứ rất dễ chơi như dầu xả tóc, nước xả vải, lọc nước bể bơi, túi ny lông…
Với tâm thế đó, khi tham gia các kỳ thi tổ quốc môn Toán – Hóa, Châu đã giành được nhiều giải thưởng tuyệt hảo: Giải vàng Toán học UKMT 2015, HCB kỳ thi Hóa học Cambridge (2015), HCĐ Olympiad Hóa học Anh 2015 và HCB kỳ thi này năm 2016.

Châu và những người bạn học lớp Văn
Các kỳ thi Đất nước môn Toán, Hóa ở Anh, Châu hoàn thành thủ tục vì được một người bạn cổ vũ nhập cuộc. Châu không nghĩ bạn dạng thân sẽ được giải vì đề thi rất khó khăn, khi mà những môn học này không phải là điểm mạnh của mình khi còn trong nước.
“Ở cuộc tranh tài này, bạn nào cũng có thể nhập cuộc – cơ hội đồng đều cho phần đông sinh viên, nhưng những người chuyên nghiệp nhất mới được giải. Điều này cũng có nghĩa rằng, kết quả ấy đã có sự nỗ lực của chính mình nên em cũng cảm thấy rất kiêu hãnh về phiên bản thân”, Châu chia sẻ.
Theo Châu, đề thi Hóa có tính vận dụng rất cao. Đề thi bao gồm một vài bài báo về tin tức khoa học và họ đặt các câu hỏi can hệ tới bài báo đó (chủ đề có thể nói về màn hình chạm màn hình máy tính bảng, thuốc chữa ung thư…)
Châu nghĩ rằng cô bạn khiến được bài không chỉ nhờ tri thức hóa học vững, mà còn có khả năng đọc hiểu tốt. “Tài năng này em có được nhờ thầy cô dạy Hóa ở trường. Các thầy cô thỉnh thoảng giao bài tập đọc báo chí kỹ thuật và tóm lược lại thông tin”.
Châu rất thích đề thi mang tính thực tiễn như vậy, và nếu như không được giải, cô bạn cũng học được phổ biến kiến thức công nghệ mới. “Ngoài ra, thi sinh viên nhiều năm kinh nghiệm ở Anh không sức ép rộng rãi. Không ai đề cao giải thưởng, chỉ đề cao nỗ lực cố gắng, việc thử sức ở những ngành nghề phổ thông thách thức hơn. Nên khách hàng đi thi, và kể cả chính em, tham gia phòng thi không thấy áp lực. Có lẽ vì tâm lý thoải mái nên em khiến bài khá tốt”.

Cô nữ sinh Việt trong lần đi thăm quan SVĐ Old Trafford cùng một số người bạn
Rẽ ngang với ngành Tâm lý học
Khi còn học lớp 10, Châu đã bắt đầu tò mò lĩnh vực tâm lý học. Ngành này ở Việt Nam chưa sản xuất, nên Châu nghĩ học tập tại nước ngoài cũng là chọn lựa thích hợp hơn với chỉ tiêu mai sau cô bạn muốn theo đuổi.
“Các trường đại học em có yêu cầu theo học có sự đầu tư phòng thí điểm và các quỹ nghiên cứu lớn. Em nghĩ, đó là thời cơ cho bản thân theo đuổi ngành nghề này”, Châu nói.
Điều làm Châu thích Tâm lý học còn nằm ở việc đầy đủ hiện tượng trong cuộc sống hằng ngày có thể cắt nghĩa, Áp dụng bằng tâm lý, chả hạn phương pháp ghi nhớ thông tin, số liệu…Hơn nữa, cô bạn cho rằng, những trắc trở nhỏ bé nhất trong tâm lý học luôn cần được lưu tâm giải quyết.
“Chẳng hạn, đối với nỗi sợ, ví như không được khắc phục từ sớm, sẽ để lại những hậu quả, sợ hãi sau này, thậm chí còn gây ra những tác hại lớn hơn. Những trở ngại tâm lý không chỉ ở Việt Nam, mà ở phổ quát nước trên thế giới cũng chưa được thân mật rộng rãi”, Châu giảng nghĩa.
Cô nữ sinh 9X này nhận thấy, việc học sinh trước kỳ thi thường lo âu, sức ép, cũng là một điều về tâm lý. Mọi người hoặc là coi nhẹ nó, hoặc là quy chụp bằng những nghĩ suy không mĩ ý và bao dong cho người đang gặp phải.

Mới đây, Châu nộp biển sơ vào 5 trường ĐH tại Anh và đều được đón chờ. Hiện tại cô đang chờ bảng ưu điểm nghiệp để hoàn thiện đại dương sơ và quyết định trường theo học.
Châu muốn học xong đại học sẽ tiếp tục hệ thạc sĩ, tiến sĩ để có sự đào sâu nghiên cứu về ngành nghề tâm lý. Hình như, nhằm theo đuổi thị hiếu tư nhân, Châu cũng đang làm cho những đoạn phim ngắn về cuộc sống hàng ngày trên kênh YouTube của chính mình mang tên ‘Penny! At the Disco’.
Ở trường, Châu nằm trong dàn Thủ lĩnh học sinh nên được phổ biến các em khóa dưới nhân thức đến và những sản phẩm của cô đã được những người bạn nhỏ tuổi này đón nhận rất vồ cập. Sắp tới, khi tham gia đại học, Châu đang thiêu đốt ý định sẽ làm cho chuỗi đoạn ghi hình có chủ đề xoay quanh ngành nghề Tâm lý học, để những người nào niềm nở đến ngành này có thể xem thêm.
Hoài Thư
Xem tại: xe hoi
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét