Dạy thêm học thêm trong thời gian hiện nay (áp lực chương trình học, sức ép thi cử, thầy giáo lương thấp) là yêu cầu thực tiễn của người học lẫn người dạy. Tiêu cực trong dạy thêm học thêm có nhưng chẳng thể so với nhu cầu của người học.

Học sinh tại TPHCM học thêm bên ngoài trung tâm
Chỉ huy ngành nghề giáo dục TPHCM công nhận việc học thêm ko phải không có bị động như việc lôi kéo sinh viên học, phân biệt đối xử trong bình chọn trong cho điểm bài kiểm tra… nhưng đó chẳng hề là thông thường. Nhất là khi đây là nhu cầu có thực của sinh viên khi 45 phút ở giờ học chính khóa không đáp ứng nổi chương trình học và cơ chế thi cử như bây giờ.
Hơn nữa, việc học thêm dạy thêm trong trạm xe buyt có những dễ ợt cố định như nhà trường có thể phân loại sinh viên, có sẵn cơ sở vật chất vật chất, đảm bảo an ninh về phòng cháy chữa cháy, thân phụ mẹ dễ ợt trong việc đưa đón, điều hành con…
Vậy nhưng TPHCM lại chấp hành việc cấm dạy thêm, học thêm trong trường học, cho mở bên ngoài không dựa trên cơ sở khoa học nào. Vô hình chung, lệnh cấm này đã tấn công đồng hoạt động dạy thêm, học thêm là tệ nạn, như là rác do nhà giáo sản sinh ra cần phải quét sạch sẽ để trả lại uy danh cho ngành giáo dục.
Trong khi những tiếng vui reo sảng khoái phải cấm dạy thêm, học thêm, trả lại “tuổi thơ” cho con tí hon, cho học trò là những tiếng thở dài cho một quyết định quản lý chưa có lí và cũng chưa hợp tình.
Việc học thêm, dạy thêm “cướp” tuổi thơ các em chỉ là hệ quả của phổ quát nhân tố. Thứ cướp tuổi thơ của các em là chương trình học còn nặng nề hà hàn lâm. Thứ cướp tuổi thơ các em là việc thi cử còn thách đố giờ học chính khóa của thầy trò. Thứ cướp tuổi thơ các em còn là sức ép học phải thành ông này bà nọ của phụ huynh.
Đừng trút hết tội dạy thêm học thêm lên đầu nhà giáo!
Chẳng phải tự nhiên gần như đại biểu HĐND đại diện cho người dân ở Thành phố Hồ Chí Minh đều e ngại và phê phán lệnh cấm dạy thêm trong nhà trường và cho thành lập bên ngoài của đô thị. Bạn nào có nhu cầu học và dạy thì cứ ra ngoài trọng điểm, đơn giản và gọn gàng thế mà.
Học sinh ở các huyện trọng tâm, các em con mái ấm con gia đình có điều kiện thì việc học thêm bên ngoài không có yếu tố gì, tha hồ chọn thầy tốt trường hay. Nhưng ở Thành phố Hồ Chí Minh còn phần lớn học sinh ở các trường ngoại ô, vùng sâu vùng xa, học sinh con mái nhà khó khăn… lấy đâu ra điều kiện để theo học ở các trọng điểm.
Chưa kể, phổ thông trường THPT ngoại ô ở Thành phố Hồ Chí Minh đầu vào thấp chẳng thể nghĩ đến nổi, chỉ 2 - 3 điểm là các em đã đỗ tham gia lớp 10. Với những ngôi trường này, chỉ huy và giáo viên rất chật vật để có thể “vực” các em dậy để “đu” theo chương trình, để có thể vượt lên kỳ thi ra trường mà giờ học chính khóa chưa thể phục vụ nổi. Ở đây, không thể phủ nhận việc dạy thêm, học thêm như là một cứu cánh để học trò không dang dở đoạn đường học thức.
Nói như ông Nguyễn Hoàng Năng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ vn Thành phố Hồ Chí Minh, cấm dạy thêm trong những nơi công cộng là giải pháp bình an nhưng rất dễ tạo nên rộng rãi hệ lụy khác.
Đâm lao nhưng không… làm liều! Vừa qua, lĩnh vực giáo dục Thành phố Hồ Chí Minh bắt buộc với đô thị lưu ý lại việc cấm dạy thêm, học thêm trong nhà trường.
Xóa dạy thêm, học thêm như bây giờ là việc cần phải khiến cho nhưng không thể quản lý bằng phương pháp đưa ra một lệnh cấm rồi bỏ mặc mọi thứ bộn bề. Cần được thi hành đồng bộ với một chương trình học, việc thi cử nhẹ nhàng, nâng cao chất lượng giờ học chính khóa để học sinh không còn ý định phải đi học thêm.
Thành phố Hồ Chí Minh hoàn toàn có hạ tầng để “triệt” cái gốc của dạy thêm, học thêm khi thành phố đã được Bộ GD-ĐT bằng lòng cho soạn bộ sách giáo khoa đặc trưng và trong khoảng năm học này sẽ tự công nhận ra trường THPT.
Cắt gốc một cách nghiêm túc, hiệu quả thì cái “ngọn” dạy thêm, học thêm sẽ phải rụng. Chứ cắt nhánh này rồi cho mọc nhánh kia thì e chỉ tốn thêm tiền bạc, nhân công cho việc điều hành, báo cáo rồi cả khắc phục các hệ lụy.
Hoài Nam
(Hoainam@dantri.com.vietnam)
Xem nhiều hơn: xe hoi
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét