Trên đây là san sẻ của một số chuyên gia khi kiếm được xét về việc điểm chuẩn của các trường Y năm nay chênh lệch nhau quá lớn. Thậm chí cùng ngành nghề Y đa khoa nhưng có những trường chênh nhau đến 9 điểm.
Y học là lĩnh vực khác lạ
Nhận xét về việc tại sao từ trước tới nay, điểm chuẩn vào Lĩnh vực Y khoa luôn giữ ở mức rất cao, GS. TS Cao Ngọc Thành, Hiệu trưởng Trường ĐH Y Dược Huế cho biết, đào tạo ngành nghề Y rất đặc biệt, nhất là Lĩnh vực Bác sĩ đa khoa. Vì vậy, điểm chuẩn tham gia ngành nghề này rất cao.
Trong khi đó, một số trường ngoài công lập lấy điểm chuẩn tham gia lĩnh vực Y khoa quá thấp là không nên. Đồng ý số đông các trường đều được phép đào tạo nhưng theo GS Thành, phải trên cơ sở vật chất thực hiện được các tiêu chuẩn của một trường Y do đặc trưng tập huấn của trường này rất tinh vi, với 3 khối tri thức: Khối tri thức cơ bản; Khối kiến thức Y học cơ sở vật chất và Khối Y khoa lâm sàng. Riêng khối Y học lâm sàng, học sinh cần cả bệnh viện thực hiện để tác nghiệp.
“Bởi thế, một số trường lấy điểm chuẩn chuyên ngành Y quá thấp thì nên nghĩ lại. Đã đành trong thi cử, việc các trường có điểm chuẩn chênh nhau vài điểm là có thể xảy ra. Dĩ nhiên, không bằng nhau điểm chuẩn chuyên lĩnh vực Y- Dược giữa các trường đến hàng chục điểm thì không nên”, GS Thành cho hay.

Giờ thực hành của SV Y học
Trong suốt cuộc trao đổi, GS nhắc đi nhắc lại rộng rãi lần với chúng tôi: “Chúng ta không phân biệt công tư, các trường đều có quyền đào tạo. Tất nhiên, đây là ngành khác biệt, có tác động đến sinh mệnh của một loài người. Máy móc sai sót có thể sửa nhưng sơ sót với sinh mệnh của nhân loại thì không bao giờ bù đắp được nên càng phải thận trọng”.
chậm tiến độ là một trong những căn do khiến cho nhiều năm qua, những trường như ĐH Y Hà Nội, ĐH Y Dược Huế hoặc ĐH Y Dược TP Biển Chí Minh... vẫn luôn giữ mức điểm chuẩn nhất định để đảm bảo chất lượng nguồn nhân lực.
“Tôi đã từng khiến cho trong ngành nghề Y 30 năm và đa dạng năm làm cho công việc đào tạo. Trong thời điểm làm nghề, tôi thấy cùng với đức tính chăm chỉ, những em có điểm đầu tham gia cao, việc thu nhận kiến thức rất dễ dàng. Ví dụ một em nhiều năm kinh nghiệm toán, chuyên nghiệp hình học môi trường, việc hình dong bộ cơ trong thân thể người sẽ dễ dàng hơn những em khác.
Những em này, sau khi tốt nghiệp, trong khoảng việc hành nghề tới tiếp tục đào tạo lên cao ở nước ngoài cũng đều thuận lợi và thắng lợi bởi các em phục vụ được rất nhiều kỹ năng cần thiết về chuyên ngành, ngoại ngữ... Một người có đầu vào tốt, họ tinh thần được hành vi và bí quyết tác nghiệp tốt, sẽ hạn nhạo báng được sơ sót hơn các trường thích hợp khác”, ông nói.
Sau khi ra trường phải thi chứng chỉ hành nghề
Ngay sau khi câu chuyện về Trường ĐH Buôn bán và Công nghệ công bố huấn luyện Ngành nghề Y và rộng rãi trường tập huấn tràn lan chuyên ngành này, NGND. PGS TS Trần Quang đãng Phục, Phó Hiệu trưởng ĐH Y Dược Hải Phòng khá bất bình.
Ông nghĩ là, riêng trong lĩnh vực huấn luyện Y dược phải được sự đánh giá của ngành nghề y. Khác lạ là hạ tầng thực hiện có đảm bảo hay không vì đào tạo ngành y, cơ sở vật chất thực hiện phải chuẩn. Đấy là chưa nói tới lực lượng giảng dạy có phục vụ được hay không.
Ở các trường công lập, phía sau họ có tất cả các bệnh viện lớn. chả hạn ĐH Y Hà Nội thì có bệnh viện Bạch Mai, Việt Đức. ĐH Y dược Thái Bình thì có bệnh viện tỉnh giấc. Vì vậy, phổ biến người sốt ruột, các trường dân lập đào tạo ngành Y, cơ sở vật chất thực hành sẽ như thế nào.

Một ca vấn đề trị bệnh nhân
Một lãnh đạo Trường ĐH Y Khoa Phạm Ngọc Thạch cũng cho hay, theo dò xét trước đó của trường ĐH Y Khoa Phạm Ngọc Thạch, phổ biến em vòng vèo 20 điểm cũng không bị tụt lại nếu như em đó nhân thức nỗ lực. Vì thế, việc lấy điểm đầu vào thấp không thể kết luận em học sinh đó sau này sẽ có đầu ra kém.
Dĩ nhiên, chất lượng nhân lực rất tác động bởi môi trường đào tạo. Theo chỉ đạo này, chả hạn một em có điểm đầu vào chỉ khoảng 7 điểm/môn nhưng biết nỗ lực, nhà trường tập huấn tốt, trong 6 năm học họ vẫn đủ năng lực học rất tốt. Tuy nhiên nếu một em có đầu tham gia cao nhưng trường đào tạo chưa tốt, chưa chắc sinh viên đó trở thành được bác sĩ chuyên nghiệp.
Trả lời thắc mắc hiện nay, nhà nhà đều đào tạo Ngành nghề Dược, trường nào cũng muốn có chuyên ngành huấn luyện Y học vì ngành “hot”, GS Thành phản hồi: Đúng là rất lo ngại. Bây giờ trên nhân loại, các trường có huấn luyện Y khoa không rộng rãi, quy định tập huấn chặt chẽ. Vì vậy, các nhà điều hành cần nhìn ra các nước xem họ đào sản xuất sao để đáp ứng phần nào chất lượng tập huấn ngành nghề Y Dược nội địa.
Đúng ra những người đứng đầu các hạ tầng giáo dục phải ý thức được việc tác nghiệp trên cơ thể loài người rất nguy nan, chẳng phải dễ chơi. Nhưng vì tập huấn còn thiếu mà các trường cố lấy đầu tham gia thấp thì rất gian nguy. Nếu như muốn nâng cao chất lượng tập huấn, trước tiên họ phải nâng cao đầu vào cũng như chất lượng giảng dạy.
“Tôi nghĩ, hiện giờ, nhà nhà đều muốn huấn luyện Y học nên cần bộ tiêu chí gạn lọc. Trong thời gian tới, mô hình tập huấn Y khoa của vn sẽ có đổi mới để phù hợp với các nước sản xuất. Trong đó, có một yếu tố rất cần thiết là sau khi huấn luyện 6 năm ra, các em phải hành nghề 1 năm ở công ty nào đó rồi thi chứng chỉ hành nghề tổ quốc.
Chứng chỉ này được tạo lập ở 3 miền Bắc - Trung - Nam. Sau đó, các em mới được tiếp tục khiến việc. Các em có thể học đâu cũng được nhưng cuối cùng vẫn phải qua cuộc tranh tài này để gạn lọc, nếu không sẽ rất khó”, GS Thành nói.
Mỹ Hà
(Email:myha@dantri.com.vietnam)
Xem nhiều hơn: xe hơi
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét