Thứ Hai, 22 tháng 8, 2016

Đại học không đủ mục tiêu: Thí sinh trúng tuyển đi đâu? - Tuyển sinh 2016

Theo thống kê của Bộ GD&ĐT, 396.496 thí sinh đăng ký nguyện vọng 1. Tất nhiên, phần nhiều các trường đều chưa tuyển đủ chỉ tiêu. Bộ GD&ĐT lý giải, do tỷ trọng "thí sinh ảo".

Chấm dứt đợt xét tuyển ước vọng 1, phổ biến trường đại học top đầu thiếu tiêu chí phải xét hoài vọng bổ sung. ĐH Y Hà Nội lần đầu tiên trong lịch sử tuyển thiếu mục tiêu. Trường công bố xét tuyển bổ sung 206 tiêu chí thuộc 7 ngành nghề huấn luyện. ĐH Y Dược TP HCM xét tuyển bổ sung 402 chỉ tiêu tham gia 12 ngành nghề.

Các trường đại học trong đội ngũ GX, kể cả ĐH Bách khoa Hà Nội, cũng tuyển sinh chưa đủ. Đa dạng người đặt câu hỏi: Vậy thí sinh đi đâu? Bà Nguyễn Thị Kim Phụng – Vụ trưởng Vụ đại học, Bộ GD&ĐT san sớt về yếu tố này.

- Theo thống kê của Bộ GD&ĐT, có 396.496 thí sinh hoàn thành thủ tục vào 602.747 lượt trường. Tương tự, 75% thí sinh cùng lúc hoàn thành thủ tục hai trường cùng lúc, chứng tỏ tỷ lệ "ảo" cao. Bộ GD&ĐT có thể lý giải nguyên nhân và đã có giải pháp gì cung cấp các trường?

 - Ngay khi sửa Quy chế nhạo tuyển sinh 2016, việc chọn lựa đưa tham gia Quy nhạo báng phương thức cho thí sinh hoàn thành thủ tục cùng lúc nhì trường ngay trong đợt I để tăng cơ hội trúng tuyển, điều “thí sinh ảo” đã được nhìn kiếm được là gian truân các trường phải xử lý. 

Dai hoc khong du chi tieu: Thi sinh trung tuyen di dau? hinh anh 1
Bà Nguyễn Thị Kim Phụng. Ảnh: Bộ GD&ĐT.

Những năm vừa qua, số lượng thí sinh đăng ký thi, xét tuyển tham gia đại học tương đối định hình, trong khi mục tiêu tuyển sinh của các trường ngày càng tăng khiến nguồn tuyển giảm đi.

Mặt khác, việc phân luồng sau trung học phổ thông cũng giải quyết được những kết quả một mực. Thông tin về hoạt động mua bán lao động, thất nghiệp và việc khiến cho toàn vẹn hơn, là những kênh xem thêm có lợi cho người học.

Ý định tuyển dụng công trạng của các đơn vị vẫn ở mức hạn giễu cợt, tin tức về hoạt động mua bán công sức vừa qua cũng đã tác động đến quyết định nhập học đại học của một vài thí sinh. 

Để cung cấp cho các trường xử lý yếu tố thí sinh ảo, Quy nhạo báng tuyển sinh năm nay cũng không qui định điểm trúng tuyển đợt sau phải bằng hoặc cao hơn đợt trước. Mẫu Phiếu đạt yêu cầu tuyển sinh 2016 đã được kiến tạo mục “Có đạt yêu cầu xét tuyển trường khác” không và “Tên trường hoàn thành thủ tục xét tuyển” để các trường đều có thêm tin tức phân tích, lọc "ảo" và có cơ hội tuyển thêm ví như chưa tuyển hết chỉ tiêu... 

Trước khi tuyển sinh, Bộ GD&ĐT cũng đơn vị họp với một vài trường để bàn những giải pháp chống "ảo" như lập lực lượng xét tuyển. Trong các cuộc họp, đa số đại diện các trường hài lòng gian khổ để thí sinh được dễ dãi hơn khi chứng nhận xét tuyển.

Chúng tôi rất hiểu và chia sẻ khó khăn với các trường trong việc tính toán tỷ lệ “thí sinh ảo” để xác định điểm trúng tuyển và danh sách trúng tuyển… Đúng là rất khó khăn để khắc phục song song chỉ tiêu tuyển đủ mục tiêu và không được tuyển vượt để thi hành đúng Quy dè bỉu, đảm bảo chất lượng tập huấn.

Việc khó khăn nhưng chẳng phải không trường nào khiến cho được. Vài trường như ĐH Luật TP HCM, ĐH Sư phạm kỹ thuật TP HCM, ĐH Luật Hà Nội, ĐH Ngoại thương (cơ sở Hà Nội), ĐH Y tế Công cộng… đã kiếm được đủ thí sinh chứng nhận nhập học.

- Có quan niệm băn khoăn về việc đủ nguồn tuyển cho các trường không? Nếu như Bộ GD&ĐT vẫn khẳng định là đủ thì thí sinh đi đâu?

- Hội đồng xác định ngưỡng bảo đảm chất lượng đầu tham gia đã phân tích kỹ và quyết định ở mức 15 điểm để bảo đảm chất lượng đào tạo. Với mức này, số thí sinh đạt ngưỡng điểm xét tuyển đại học là 404.282, khi mà tổng tiêu là 317.639, hệ số dư là 1,27.

Năm nay, tổng thể cơ sở dữ liệu điểm thi THPT đất nước của 120 cụm thi (bao gồm 70 cụm thi đại học do các trường đại học chủ trì và 50 cụm thi ra trường do sở GD&ĐT và Cục Nhà trường chủ trì) đều được các cụm thi công khai nên rất nhiều các số liệu trên đều có thể rà soát được, chẳng thể nghi vấn về nguồn tuyển sinh.

Nhân tố không tuyển đủ chỉ tiêu do “thí sinh ảo” và một vài duyên do khác đã được đề cập, phân tích ở trên và có thể vẫn cần tiếp diễn nghiên cứu để có những giải pháp phù hợp.

- Để giải quyết cơ bản nhân tố thí sinh ảo, các trường phải có những biện pháp gì, thưa bà?

 - Các trường cần xác định rõ nâng cao chất lượng huấn luyện là mục tiêu quyết tâm liên tiếp. Để nâng cao chất lượng thì phải hạn dè bỉu tối đa việc tăng diện tích. Bây giờ, chỉ tiêu do các trường tự xác định thực chất là năng lực đào tạo tối đa được phép tuyển.

Trong đó, nhiều trường chỉ tập trung năng lực cho công tác tập huấn, chưa sắp xếp nhân công quan trọng cho công việc kỹ thuật, công nghiệp để phát triển trường theo hướng chất lượng bền vững. Chất lượng tập huấn của rộng rãi trường còn thấp so với đòi hỏi của phố hội nên người học chưa đượm đà. 

Việc xác định tiêu chí cũng chưa phụ thuộc thực tiễn ý định học của thị trấn hội, chưa dựa trên hạ tầng phân tích, đánh giá ý định sử dụng của thị trường công lao đối với lĩnh vực nghề tập huấn…, mà chủ yếu phụ thuộc năng lực tập huấn tối đa của bản thân và kinh nghiệm tuyển sinh của năm trước nên so với thực tế, số “ảo” có thể nằm ngay trong số mục tiêu được xác định.

Việc giải đáp tuyển sinh cũng chủ công phụ thuộc chỉ tiêu và Quy chế tuyển sinh, chưa chú ý trả lời nghề nghiệp, trả lời để lựa chọn trường, ngành có chất lượng tập huấn thực tế đáp ứng ý định dùng của xã hội… 

ĐH Y Hà Nội và phổ quát trường top đầu không tuyển đủ học sinh

Hoàn thành ngày 19/8, hạn sau cuối các trường nhận biển sơ nhập học, ĐH Bách khoa Thủ đô, ĐH Y Hà Nội cùng nhiều trường khác không tuyển đủ mục tiêu.

thí sinh ảo tỷ lệ thí sinh ảo thí sinh đi đâu không đủ ước muốn 1 xét tuyển ước muốn 1 xét tuyển bổ sung


Có thể bạn quan tâm: xe o to

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét