Thứ Năm, 1 tháng 9, 2016

Vì sao có chuyện hơn 1.000 học sinh bị cảnh cáo, thôi học

(ĐSPL) – Hệ quả này tới trong khoảng kết quả học tập thấp kém của học sinh trong giai đoạn ngồi ghế nhà trường.

Báo VOV thông tin, căn cứ kết luận tại cuộc họp hội đồng xét thôi học, dứt học cho học sinh diễn ra ngày 23/10 vừa mới đây, Trường ĐH Tây Nguyên vừa chính thức lên tiếng danh sách dự định sinh viên bị buộc thôi học, cảnh báo kết quả học tập học kỳ 2 năm học 2014-2015.

Kèm theo thông báo có danh sách 1.041 sinh viên của 8 khoa, trong đó, 414 sinh viên bị buộc thôi học và 627 sinh viên đang nằm trong diện cảnh báo.

Bí quyết dạy và học bậc ĐH khác hẳn với bậc rộng rãi, nếu như thiếu một bề ngoài học tập đúng đắn, học sinh sẽ không phục vụ được đòi hỏi dẫn tới bị buộc thôi học. Ảnh minh họa.

Chi tiết, khoa y dược có 20 sinh viên bị buộc thôi học và 19 học sinh bị cảnh cáo. Khoa Nông lâm nghiệp có 128 sinh viên bị buộc thôi học và 183 sinh viên bị cảnh cáo. Khoa Kinh tế có 123 sinh viên bị buộc thôi học và 180 sinh viên bị cảnh cáo. Khoa Sư phạm có 35 sinh viên bị thôi học và 45 học sinh bị cảnh cáo. Khoa Lý luận chính trị có 11 sinh viên bị thôi học và 16 học sinh bị cảnh cáo. Khoa Ngoại ngữ có 7 sinh viên bị thôi học và 16 sinh viên bị cảnh cáo. Khoa Chăn nuôi thú ý có 17 học sinh buộc thôi học và 29 sinh viên bị cảnh cáo. Khoa Khoa học tự nhiên và công nghệ có 73 sinh viên bị thôi học và 139 sinh viên bị cảnh cáo.

Trao đổi với PV Báo Thanh Niên, ông Trương Hải, Phó trưởng phòng Tập huấn ĐH Tây Nguyên, phản hồi việc dự định buộc thôi học và cảnh báo đối với số sinh viên trên hoàn toàn thích hợp với quy định của Bộ GD-ĐT, cụ thể là Quyết định số 43/2007/QĐ-BGDĐT ngày 15.8.2007 của Bộ GD-ĐT ban hành Quy chế tập huấn đại học và cao đẳng hệ chính quy theo chuỗi hệ thống tín chỉ (thường được gọi là Quy giễu cợt 43).

Ông Hải dẫn vài điểm cần thiết của nhân tố 16 (Bị buộc thôi học) của Quy nhạo báng 43, theo đó “Sau mỗi học kỳ, học sinh bị buộc thôi học nếu như rơi vào một trong các trường hợp: a, Có điểm trung bình chung học kỳ đạt dưới 0,80 đối với học kỳ đầu của khóa học; đạt dưới 1,00 đối với các học kỳ tiếp theo hoặc đạt dưới 1,10 đối với 2 học kỳ liên tục. b, Có điểm làng nhàng chung thu thập đạt dưới 1,20 đối với học sinh năm thứ nhất; dưới 1,40 đối với học sinh năm thứ hai; dưới 1,60 đối với sinh viên năm thứ ba hoặc dưới 1,80 đối với sinh viên các năm tiếp theo và cuối khóa”.

Theo ông Hải, mặc dù số học sinh bị cảnh báo trên đều vi phạm nhì điểm a và b nói trên (diện bị buộc thôi học) nhưng nhà trường mới chỉ “ra tay” ở mức cảnh báo, thậm chí cảnh báo lần 2 hoặc 3, vì hy vọng có thêm cơ hội cho sinh viên khắc phục, tiếp diễn học tập.

Về 414 sinh viên trong diện dự định bị buộc thôi học lần này, ông Hải cho biết nhà trường đã đòi hỏi các khoa khiến cho việc với sinh viên (thông qua cố vấn học tập) để lấy quan điểm, ước muốn, ý tưởnrg, biện pháp giải quyết của học sinh bằng đơn tư nhân. Sau thời điểm báo cáo 10 ngày (ngày thông báo là 26/10), sinh viên không có quan điểm đánh giá thì nhà trường sẽ ra ,quyết định chính thức buộc thôi học.

“Đây cũng là cách thức làm cho mang tính nhân văn vì mặc dầu những sinh viên vi phạm quy chế nhưng có đơn trưng bày cảnh ngộ vi phạm, có nguyện vọng, động cơ học tập rõ ràng và giải pháp khắc phục thì nhà trường sẽ chú ý cho tiếp diễn theo học”, ông Hải đánh giá.

Báo Tiền phong thông tin, nói về việc học sinh bị buộc thôi học càng ngày càng nhiều, ông Lê Quang quẻ Thành, Trưởng Phòng Đào tạo, Trường Đại học Giao thông Vận chuyên chở Thành phố Hồ Chí Minh nghĩ rằng, có phổ biến nguyên nhân, tuy nhiên duyên cớ chính nằm ở phiên bản thân của học sinh.

Theo ông Thành, khả năng thích ứng với việc tự học và phân bố khối lượng, chiến lược học tập từ khi học Tiểu học đến THPT, các em được sắp xếp theo lớp học cứng, được thầy cô giáo kiểm tra giữ vững rất ngặt nghèo.

“Dĩ nhiên, khi tham gia học đại học, việc tự học, tự nghiên cứu được yêu cầu rất cao. Sinh viên bây giờ ít vồ cập đến vấn đề này, các em cứ học theo mô hình: Gần kỳ thi thì hặm hụi học, đến khi thi không đạt và sẽ bị cảnh báo học vụ dẫn tới buộc thôi học”, ông Thành nói.

Đồng ý kiến, ông Đỗ Văn Dũng, Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, xuất xứ học sinh bị buộc thôi học chủ đạo do các em  quá sa đà tham gia các trò chơi trên thế giới ảo.

“Trong khi, việc định hướng nghề nghiệp yếu, các em chọn lĩnh vực, lựa chọn nghề theo yêu cầu của mái ấm, theo phong trào anh em mà không theo xu hướng, kĩ năng bạn dạng thân… Hình như đó, phổ biến học sinh chỉ tập trung khiến thêm, bị những người bán hàng đa cấp câu kéo dẫn tới không phân bổ được thời điểm học tập; việc ưa chuộng bằng cấp, qui định tuyển sinh còn đa dạng bất cập… cũng là duyên cớ làm kết quả học tập yếu kém”, ông Dũng nói.

Minh chứng cho việc này, N.H.A (quê Trà Vinh) sinh viên năm 2, lĩnh vực Kế toán, Trường Đại học Nhà băng TPHCM đang đứng trước nguy cơ bị buộc thôi học do học lực yếu (hai học kỳ lúc trước đều có mức điểm tổng kết dưới 1.0). Hiện A. đang bị cảnh cáo học vụ mức 3. “Ngày nào em cũng khiến thêm từ sáng tới chiều, công việc có khi là dịch vụ quán nhậu, có khi bán quán cà phê nên gần như không có thời điểm để học bài. Thậm chí, có bữa em phải bỏ cả thi vì xin nghỉ nhưng chủ không cho”, A. tâm sự.

Cũng đang đứng trước nguy cơ bị buộc thôi học, N.V.T, sinh viên năm 3 Trường Đại học Ngân hàng TPHCM được biết tới là cao thủ nghiện game. Mỗi ngày, T. lao đầu vào game trong khoảng 5 - 7 giờ đồng biển, phổ biến bữa mê game, T. bỏ luôn cả học lẫn đi thi.

Sơn Hà (Tổng phù hợp)


Tham khảo thêm: xe hơi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét