Thứ Sáu, 2 tháng 9, 2016

Gắn camera trong lớp học sẽ xóa bỏ vấn nạn dạy thêm

Thời phổ biến tôi là học sinh chuyên Toán, sau đó học đại học và cao học ngành Toán tại TP HCM. Tôi từng dạy ở trường dân lập chất lượng cao, hiện nay là thầy giáo ở thành phố, tuổi đời gần 30. Tôi không dạy thêm. Nói tương tự để người dùng nhân thức tôi là người trong nghề, sinh sống tại đô thị. Yếu tố tôi muốn là tìm ra biện pháp, hướng đi, sự tôn trọng với những nhà giáo có năng lực và tâm huyết.

Tôi sống ở TP HCM phổ biến năm rồi, theo dõi các bài báo về giáo dục, từng mong mỏi, nhưng chả thấy có một buổi chạm mặt mặt phổ biến giữa các thầy giáo với Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo, chỉ huy cấp cao thành phố. Tôi biết chỉ đạo phải làm cho hồ hết việc, nhưng thiết tưởng giáo viên, những người trực tiếp chịu nghĩa vụ của ngành giáo dục, những người ở địa điểm “trên đe dưới búa”, những người thường chịu cảnh “trăm dâu đổ đầu tằm” sẽ có hầu hết trăn trở, phản ứng muốn gửi gắm chỉ đạo.

Tính thực tiễn, thực trạng giáo dục được phản chiếu từ giáo viên, học sinh cũng là kênh đáng tìm hiểu so với những bức xúc trên tập thể mạng. Trước những giận dữ về vấn nạn dạy thêm học thêm, Sở Giáo dục và Huấn luyện TP HCM đã có công văn chính thức cấm dạy thêm học thêm trong trường từ niên học 2016-2017, dư luận khá tán thành và tin cậy. Riêng tôi, tôi thấy sẽ không giải quyết được nhân tố, vì các nguyên nhân sau:

Thứ nhất, không dạy thêm học thêm ở trường thì sẽ có những trọng tâm mọc sát trường. Những thầy giáo có đạo đức không tốt vẫn có cơ hội và thủ thuật để đì sinh viên, mồi chài các em tới trọng điểm này, ích lợi theo sự ký hợp đồng giữa thầy giáo và trọng điểm. Các em vẫn bị đì như thường.

Thứ nhì, những giáo viên nào cố ý dạy tại gia hoặc là quen nhân thức hoặc sẽ phải rót vốn hoa hồng cho điều hành thị trấn. Việc này tạo điều kiện tham nhũng.

Trước khi nói ra giải pháp, tôi mong cùng người mua nhìn kiếm được lại về dạy thêm học thêm, nguyên thánh thiện đâu. Theo cá nhân tôi, có ba duyên do chính sau:

Thứ nhất, học để nâng cao nhận thức, muốn đỗ đạt cao, muốn hơn người, muốn tham gia trường đại học tốt phải chuẩn bị một nền tảng kiến thức. Việc học để nâng cao tri thức, kỹ năng là một nhu cầu.

Thứ nhị, sự phân luồng sinh viên ở vn không được coi trọng, chấp hành quá muộn màng so với lứa tuổi sinh viên.

Thứ ba, lỗ hổng về việc rà soát đánh giá, quyền định đoạt, cho điểm trực tiếp sinh viên của thầy giáo đã giúp cho những thầy giáo xấu lợi dụng và đì học sinh. Trong tự nhiên, cây trồng luôn vươn bản thân mình lên cao đón ánh sáng. Trong xã hội nhân loại, tôi tin rằng bạn nào cũng muốn cho bản thân một chỗ đứng tốt, phụ huynh thì muốn con em chính mình được học trong môi trường tốt. Số lượng trường tốt thì ít, học sinh thì quá phổ biến. Để lựa chọn những người có năng lực thì phải thi.

Kỳ thi nào cũng có những tài năng nhất mực mà một người muốn vượt lên đều phải học. Chuyện luyện thi xây dựng thương hiệu là một thế tất. ngừng thi côngĐây là yêu cầu thực thụ, không chỉ ở Việt Nam mà trên toàn quả đât. Thật là xấu số khi xếp một sinh viên yếu và một sinh viên nhiều năm kinh nghiệm trong cùng một lớp. Xấu số cho cả người học lẫn người dạy. Dạy học phải theo sát đối tượng. Học sinh nhiều năm kinh nghiệm sẽ cảm thấy thật nhàm chán khi phải nhai đi nhai lại một vấn đề. Ví như giảng nâng cao thì em yếu không theo kịp, nếu như giải căn bản quá mức thì em chuyên nghiệp lại nản.

Người dạy cũng không dễ dàng xử và chịu sự đề đạt là dạy không hấp dẫn. Theo tiêu chuẩn bình chọn xếp loại thầy giáo phụ thuộc tiêu chí điểm thi học kỳ sinh viên thì giáo viên sẽ chọn lựa biện pháp an toàn là dạy căn bản, vừa nhẹ người, vừa bình an. Vô tình ta đã cào bằng về mặt trí tuệ của mọi sinh viên. Tôi là người thích sự “công bằng” chứ không thích sự “cào bằng”.

Có nhiều em đầu óc không phù hợp với các môn tự nhiên, sở thích hoài vọng ngành nghề cũng không liên quan tới các môn thiên nhiên mà vẫn bắt các em phải học. Không theo kịp bài giảng là vấn đề thế tất. Cũng từ đây mà phải đi học thêm hoặc phản chiếu là giáo viên dạy trên lớp không hiểu.

Phân luồng sinh viên theo trình độ, theo năng khiếu, thị hiếu, ước vọng là việc chẳng thể không khiến. Ở đây tôi không bàn về nội dung chương trình sách giáo khoa, quan điểm nhân tố này yên cầu về mặt chuyên môn, tầm nhìn sự sản xuất tri thức trái đất trên hạ tầng tiêu chí của nền giáo dục đất nước chứ không đơn giản chỉ là tâm lý thương con, tâm lý thực dụng muốn học ít mà ứng dụng cho phổ biến.

Có đa số quan điểm dư luận về nhân tố này làm cho Bộ cũng khó khăn xử. Riêng tôi, tôi lại nhớ lại giai thoại về Euclide trước Công Nguyên đã tư vấn cho vua Ptoleme về con đường dẫn đến hình học hay môn đồ của ông về lợi ích của việc học Toán. Anh chị cũng nên chớ vội tin rằng sinh viên trường quốc tế học ít mà sao vẫn giỏi, nhân tố này thiếu căn cứ, tư nhân tôi thì không nghĩ vậy. Chưa có một đơn vị thống kê nào ở vn làm bài thi so sánh năng lực giữa nhì đội ngũ học sinh, so sánh giữa số tiền chi ra cho học sinh một trường quốc tế và sinh viên một trường công lập, so sánh cảnh ngộ sinh ra gia đình học sinh, kỹ năng thành công của hai nhóm này sau khi tốt nghiệp phổ thông như thế nào.

Căn nguyên sau cuối là nỗi bức xúc của phổ quát người. Tôi xin yêu cầu biện pháp gồm nhị biện pháp Đồng thời như sau:

Biện pháp 1, các môn Văn, Toán, Lý, Hóa, Anh, Sinh, giáo viên không được trực tiếp cho điểm 15 phút và một tiết nữa, thay tham gia đó sẽ thi hành việc kiểm tra dồn vào một chỗ tại trường vào mỗi sáng thứ nhì luân phiên giữa các môn theo cơ chế giống như kiểm tra học kỳ. Đề thi theo chế độ nhà băng đề của tổ, mỗi người trong tổ bộ môn sẽ tham gia ra đề và hiệu trưởng trực tiếp lựa chọn đề hoặc Sở có thể trực tiếp gửi đề qua mail cho trường vào ngày thứ bảy. Toàn bộ bài khiến cho sinh viên sẽ được rọc phách. Cả tổ sẽ tham gia chấm bài. Việc làm này sẽ đảm bảo tính khách quan về điểm số.

Giải pháp 2, gắn camera ở toàn bộ lớp học. Có camera đánh dấu hình ảnh âm thanh việc giảng dạy của giáo viên, vở ghi bài của tất cả học sinh trong lớp, sổ đầu bài sẽ là căn cứ để loại những giáo viên có thủ thuật cắt xén chương trình, không dạy theo đúng chuẩn kiến thức kỹ năng ra khỏi ngành. Đây cũng là căn cứ để phụ huynh biết được con em bản thân mình ở trường có học hành hay không. Ở đây tôi nói là chuẩn kiến thức và khả năng, thầy giáo có quyền không dạy những kiến thức luyện thi đại học, vì nhân tố này không buộc phải và cũng ko phải là nghĩa vụ của họ. 

Về tính khả thi của nhị biện pháp này, tôi xin nói là hoàn toàn khả thi, giải pháp 1 có thể thực hiện trước biện pháp 2 (ví như thiếu kinh phí). Trong giải pháp 1 đòi hỏi có một bộ phận làm cho công tác in sao đề rọc phách và phân bài. Phòng ban này do sự phân công của hiệu trưởng, tuy nhiên đi kèm với lợi quyền tăng thu nhập. Tiền đóng dịch vụ rà soát mỗi sinh viên trong một tháng khoảng 30 nghìn đồng. Số tiền này bao gồm tiền giấy thi và tiền bồi dưỡng phòng ban in sao đề, rọc phách, ráp bài, phân bài, vào điểm.

Kinh phí thi hành biện pháp thứ nhì được lấy từ ngân sách, những nhà tài trợ, phụ huynh sinh viên, giáo viên. Một năm không đủ tiền làm cho thì nhị năm. Ta luôn nói giáo dục là quốc sách bậc nhất, đầu tư cho giáo dục là đầu tư cho mai sau, giá thành một camera hiện giờ không hề là đắt nữa. Muốn mọi thứ được rõ ràng thì phải được giám sát ngặt nghèo, giải pháp có tốt cỡ nào mà không có sự sáng tỏ giám sát thì vẫn còn sự lách luật.

Nhị biện pháp trên ví như được thi hành đồng bộ sẽ tăng mạnh tài năng giám sát của Sở, Bộ trong việc quản lý các trường, cũng như đảm bảo chuẩn kiến thức và tài năng của sinh viên, hạn chế nhạo điều lạm phát về điểm, tỷ trọng sinh viên chuyên nghiệp và còn phần lớn lợi ích khác nữa. Khi nhì giải pháp này được thi hành song song thì việc dạy thêm học thêm không có nguyên do gì mà phải cấm.

Trong phường hội chúng ta, ngành nghề nào cũng có những "con sâu làm cho rầu nồi canh". Tôi muốn đại chúng khi nói một giáo viên nào không có đạo đức nghề nghiệp phải có căn cứ rõ ràng, bằng cớ kết tội chứ không theo kiểu vào hùa, nhân vật bàn phím. Tôi nhân thức những thầy cô có năng lực máu nóng sẽ không cần sử dụng đến âm mưu thấp hèn đó mà vẫn có đầy sinh viên đến học. Tôi mong những nhà giáo, người mua sinh viên sư phạm chuẩn bị bước vào nghề, hãy xem mình như người bán chữ để sống, đừng quá bi quan lòng.

Huỳnh Minh Đức


Xem tại: xe o to

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét