Theo PGS.TS Đỗ Văn Xê, lượng thí sinh ảo là yếu tố dễ nắm bắt. Vì vậy, các trường không nên lúng túng và đổ thừa lẫn nhau, làm cho phường hội hoang mang.
Từ thực trạng hiện tượng thí sinh ảo trong nhị đượt xét tuyển đầu tiên và bổ sung, PGS.TS Đỗ Văn Xê - Phó hiệu trưởng ĐH Cần Thơ - đã nêu lên quan niệm và giải quyết hiệu quả. Zing.vn xin trưng bày bài viết của ông:
Trước tiên cần phải ôn lại lịch sử thi "3 thông thường" để hiểu rõ việc thi và xét tuyển năm nay. Lúc trước sau khi thi tốt nghiệp THPT, các trường đại học tự doanh nghiệp thi để tuyển sinh viên vào học. Các trường tự công ty nên thí sinh muốn tham gia trường nào phải dự kỳ thi do trường đó đơn vị.
Bí quyết thi này khiến cho thí sinh phải thi nhiều lần giả dụ lần đầu không đậu, hoặc không có kĩ năng đậu vào trường khác. Bộ GD&ĐT đã doanh nghiệp kỳ thi 3 tầm thường để giải quyết các gian truân này.
![]() |
PGS.TS Đỗ Văn Xê và học trò. |
Yếu tố rối rắm nằm ở khâu sử dụng kết quả của kỳ thi 3 chung tham gia việc xét tuyển ĐH, CĐ. Sau gần 15 năm doanh nghiệp thi 3 chung, mặc dầu vẫn còn xảy ra một số yếu tố cần phải yếu tố chỉnh, nhìn phổ biến điểm của kỳ thi này đạt hạn độ tin tưởng cao, biểu lộ sát năng lực của thí sinh và có thể sử dụng làm hạ tầng để xét tuyển ĐH, CĐ.
Ví như so với phương pháp thi "bình chọn năng lực học ĐH của Mỹ" (American College Test - ACT) do Viện khảo thí giáo dục Hoa Kỳ (ETS) tổ chức thì kết quả của kỳ thi 3 phổ biến có thể dùng một cách cân xứng.
Kể trong khoảng năm 2015, kỳ thi 3 phổ biến được kết hợp thành thi tốt nghiệp THPT và sử dụng điểm thi để vừa xét ra trường THPT vừa xét tuyển ĐH, CĐ, tạo thuận lợi cho thí sinh hơn trước vì thí sinh nhân thức điểm thi trước khi đạt yêu cầu xét tuyển, so với trước đó thí sinh phải nộp biển sơ dự thi tham gia chọn lĩnh vực trước khi biết điểm thi.
Bí quyết đơn vị chứng nhận xét tuyển của kỳ thi này đã tạo sự tự nhân tố chỉnh lĩnh vực và trường đăng ký xét tuyển để thí sinh có thể tăng khả năng trúng tuyển; tránh được tình trạng điểm cao mà rớt do không may nộp tham gia ngành nghề có đa dạng thí sinh có điểm cao cùng nộp hồ sơ, hoặc điểm thấp mà đậu do may mắn nộp hồ sơ vào ngành phần lớn người nộp đại dương sơ có điểm thấp.
Tóm lại bí quyết xét tuyển ĐH, CĐ năm 2015 tạo được sự công bình, thí sinh đậu hay rớt là do chính điểm thi quyết định. ĐH Cần Thơ đã tuyển được đủ mục tiêu ngay trong đợt đầu với điểm chuẩn cao hơn năm trước từ 2-3 điểm. Không có hiện tượng thí sinh ảo vì mỗi thí sinh chỉ được nộp hồ sơ tham gia một trường.
Tuy nhiên, vì là lần trước tiên chấp hành xét tuyển tự do nên cả thí sinh, phụ huynh lẫn bí quyết trường gặp mặt không ít lo lắng trong việc nộp, chuyển đổi hồ sơ. Việc trả hồ sơ của các trường lừ đừ trễ, cộng với việc mỗi thí sinh được chọn 4 lĩnh vực phát hành lượng hồ sơ ảo rất lớn khiến cho thí sinh và phụ huynh hoang mang, ứng xử bằng cách biến đổi biển sơ liên tiếp, quá mức quan trọng.
Hiệu ứng này tạo nên sự rối loạn và tạo tâm lý bất ổn trong phố hội. Hình như, các chuyên gia giáo dục còn cho rằng, được nộp đại dương sơ tham gia nhiều trường song song là quyền của thí sinh, Bộ GD&ĐT không được hạn chế nhạo quyền này.
Quy giễu cợt tuyển sinh năm nay được điều chỉnh dựa trên việc rút kinh nghiệm năm trước và ghi nhận toàn diện quan điểm đóng góp của thị trấn hội, các chuyên gia giáo dục, các trường ĐH, CĐ trong toàn quốc. Bộ GD&ĐT cũng gửi dự thảo quy chế các trường góp ý trước khi ban hành. Quy chế nhạo mới có nhì thay đổi cơ bản là:
- Thí sinh không được thay đổi sau khi nộp biển sơ. Đương nhiên là cố nhiên việc không chuẩn y đổi mới biển sơ thì thí sinh không được cung cấp thông tin về tình hình thí sinh nộp biển sơ để bảo đảm sự công bằng giữa nộp đại dương sơ trước và sau.
- Thí sinh được quyền nộp biển sơ vào tối đa hai trường, mỗi trường được chọn lựa tối đa hai ngành nghề.
Vì các trường đều đồng ý theo phương thức đó có nghĩa là đồng ý chấp nhận thí sinh ảo và bằng lòng sự kém vô tư trong kết quả xét tuyển. Không có biện pháp nào hoàn chỉnh tới mức làm bằng lòng hồ hết khi chọn lựa phương án này thì phải bằng lòng tấn công đổi ưu điểm của phương án khác.
Ngay từ khi quyết định ban hành quy chế tuyển sinh 2016, Bộ GD&ĐT đã lường trước rằng sẽ không thể tránh khỏi hiện trạng thí sinh ảo và sẵn sàng sẵn phương thức giải quyết như đề ra cách thức tuyển sinh theo đội ngũ trường, xây đắp phần mềm xử lý ảo.
Nhưng vì có phần nhiều trường nên chẳng thể kết hợp dữ liệu được nên các trường không đồng ý theo bắt buộc của Bộ G&ĐT. Mặt khác, Bộ GD&ĐT cũng không thể ép được vì theo luật giáo dục xét tuyển là quyền tự chủ của các trường.
Khi đã quyết định như vậy, cả Bộ GD&ĐT và các trường đều chuẩn bị cho đợt xét tuyển bổ sung. Cho đến nay, việc nộp đại dương sơ hoàn thành thủ tục xét tuyển đang tiến triển tiện lợi theo đúng dự kiến.
Mặc dù số lượng đại dương sơ nộp không được dồi dào lắm nhưng vẫn còn thời điểm một ngày nữa nên thí sinh cần cân nhắc trước khi quyết định. Bởi vậy, các trường không nên lo sợ và đổ thừa lẫn nhau khiến cho thị trấn hội hoang mang.
Tôi là người trực tiếp khiến công việc tuyển sinh trong khoảng đa dạng năm qua nên tôi nhận thấy sự nỗ lực nỗ lực của Bộ GD&ĐT và có được sự hiện đại qua từng năm.
Chi tiết là chuỗi hệ thống dữ liệu thông thường đã hoàn chỉnh, ứng dụng cung cấp chứng nhận xét tuyển online hoạt động nối tiếp, phần xét tuyển của Bộ GD&ĐT vận hành đúng đắn giúp các trường xét tuyển đợt 1 rất thuận tiện. Các thành tựu này không thể không ghi kiếm được.
Vì sao học sinh lớp 6 đã học xong xuôi chương trình lớp 12?Thầy È cổ Quốc Anh (Hà Nội) đã liệt kê mặt trái của học sinh nhiều năm kinh nghiệm như trào lưu học trước quá phổ biến, dẫn tới việc các em bị động ngay cả trong kiến thức dễ. |
Phó hiệu trưởng ĐH Cần Thơ
thí sinh ảo 2016 tỷ lệ thí sinh ảo thí sinh ảo 2016 xét tuyển đại học đợt 1 xét tuyển bổ sung tuyển sinh 2016
Tham khảo thêm: xe ô tô
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét