Thứ Năm, 1 tháng 9, 2016

Bớt sổ sách thầy giáo sẽ đồng thuận

Một vài nhà phân tích và quản lý giáo dục nhịn nhường như có cái nhìn khác hơn so với phụ huynh, giáo viên về nội dung vấn đề chỉnh Thông tư 30 đang được Bộ GD-ĐT đưa lên mạng lấy quan niệm.

thông tư 30, đánh giá học sinh tiểu học, Bộ GD-ĐT
Ảnh Văn Tầm thường

A, B, C là phù hợp thiên hướng quả đât

Đây là quan niệm của ông Phạm Quang Tiệp,  Trưởng khoa Giáo dục tiểu học, Trường ĐH Sư phạm Hà Nội 2.

Theo ông Tiệp, những điểm mới như bình chọn theo các mức A, B, C hạn độ thực hiện được của kết quả học tập, của năng lực “là thích hợp với thiên hướng của trái đất cũng như thích hợp với mong mỏi của xã hội Việt Nam, cũng như phụ huynh”.

“Trước kia chỉ có Đạt và Chưa đạt, thì nay với điều chỉnh này có thể nhận thấy sinh viên làm được ở mức nào, cập chuẩn hay vượt chuẩn” – ông Tiệp kiếm được xét.

Trong phiên bản sửa đổi có nói về các bài kiểm tra định kỳ. Ông Tiệp cho rằng mục đích sử dụng bài kiểm tra này cũng khác, lúc trước để giáo viên rà soát lại, còn hiện tại được sử dụng để đánh giá, đánh giá tốt thưởng học sinh.

“Tuy nhiên, tôi cũng còn vài băn khoăn. Tại Nhân tố 8 có nói tới đánh giá định kỳ, đánh giá này được thực hiện bằng rà soát đối với một vài mộn học như Tiếng Việt, Toán, Công nghệ, Ngoại ngữ, Tin học, tiếng Dân tộc. Theo tôi nên bổ sung thêm 1 môn là Tự nhiên Phường hội ở lớp 1, 2, 3. Môn này bản chất là giáo dục khoa học - khoa học tự nhiên và khoa học xã hội. Đây là sự mở màn của môn Lịch sử,  Công nghệ và Địa lý, cho nên rất cần thiết đánh giá môn này”.

Bà Hoàng Thị Hạnh,  Giám đốc Trung tâm Nghiệp vụ sư phạm, Trường ĐH Sư phạm Hà Nội 2 nhìn nhận ở bạn dạng yếu tố chỉnh này việc tổng thích hợp đánh giá nhiều lần đã chia thành các mức A, B, C là điểm nổi trội nhất.

Nhưng để khiến tốt được điều này, theo bà Hạnh, Bộ GD-ĐT phải huấn luyện rất kĩ, “Thậm chí trao đổi cả với phụ huynh để họ nắm bắt và như nhau quan niệm rằng con của họ ở mức A thì sẽ như thế nào…”.

Bà Hạnh bắt buộc cần có thêm nội dung đánh giá cho đối tượng học sinh khuyết tật, không thể bình chọn tầm thường như sinh viên phổ biến.

Bớt sổ sách thầy giáo sẽ đồng thuận

Bà Lê Thị Thu Hương, Trưởng khoa Giáo dục tiểu học, Trường ĐH Sư phạm Thái Nguyên nghĩ rằng phiên bản điều chỉnh này là hoàn toàn hợp pháp, vì sẽ giải quyết được vấn đề mà phố hội đang nhiệt tình, đồng thời vẫn dựa trên tính nhân văn và sự tân tiến của người học, vẫn giữ được ý thức của Thông tư 30 trước  đây.

thông tư 30, đánh giá học sinh tiểu học, Bộ GD-ĐT
Ảnh Lê Anh Dũng

“Những điểm mới như việc đánh giá có thêm được ba hạn độ A,B,C, có thể xem đây là quá trình trung gian giữa việc đánh giá hoàn toàn bằng điểm số sang đánh giá bằng kiếm được xét. Nếu như chúng ta đánh giá hoàn toàn bằng kiếm được xét không cho điểm, không phân hạng thì có thể sẽ gặp gỡ chướng ngại trong khoảng tâm lý phụ huynh. Việc có ba mức như trên là hợp lý vì sẽ giúp phụ huynh nhân thức được con mình đang ở địa điểm nào, vấn đề đó đích thực cần thiết”.

Bà Hương bắt buộc bổ sung thêm ở góc cạnh đánh giá giữa kỳ. Nguyên do, như bà san sẻ, bởi “thời đại này là tiếp xúc đa trí óc - sinh viên có nhiều trí thông minh không giống nhau. Đã là giáo viên thì đều nhiệt tình đến sản xuất đông đảo trí tuệ mà sinh viên có. Ở tiều học, môn Toán và Tiếng Việt cũng có dung lượng lớn, chiếm trọng số lớn hơn so với các môn khác, là hai môn chủ chốt, nên bổ sung bình chọn giữa kỳ là thích hợp. Việc có đánh giá giữa kỳ này giúp thầy giáo tự chủ trong việc doanh nghiệp cũng như ra đề chấm thi”.

Theo bà Hương, lần nhân tố chỉnh này cho thấy hồ sơ sổ sách ít đi, thầy giáo sẽ giảm áp lực, song song tạo được gợi ý tạo dựng là thầy giáo sử dụng sổ tư nhân theo phương pháp tư duy của chính mình, vậy thầy giáo sẽ có sáng tạo.

“Nhìn vào đó thầy giáo vẫn đủ dữ liệu cần thiết để nhận định với phụ huynh có thể. Bạn dạng sửa đổi này không gò bó giáo viên như lúc trước, nên việc giảm bớt nhân tố sổ sách sẽ tạo sự đồng thuận trong giáo viên”.

Quy rõ bổn phận cho cán bộ điều hành

Là thành viên Ban biên soạn thảo, ông Nguyễn Đức Minh cho biết những việc vấn đề chỉnh để Thông tư 30 để đi vào cuộc sống tốt hơn là đáp ứng được những vướng bận bịu trong công đoạn khai triển vừa rồi. “Những vướng bận rộn này tập trung gần như lên giáo viên, sau đó là việc thông tin thường xuyên và khiến thế nào hiệu quả nhất tới phụ huynh”.

Một việc nữa cần thiết không kém, theo ông Minh, là nhân tố chỉnh trong Thông tư để quy rõ nghĩa vụ cũng như thuận tiện hơn cho các cán bộ quản lí giáo dục trong quá trình chấp hành.

“Điểm mới chính của lần vấn đề chỉnh này là tránh được những nội dung chưa được rõ ràng, chỉ dẫn chưa được cụ thể để giáo viên và cán bộ quản lí có thể chấp hành được ngay".

Ông Minh cho rằng cái khó của giáo viên từ trước là khi đưa ra chưa có lượng hóa trong quá trình đánh giá sinh viên, thì thông tư sửa đổi đã đưa ra những tiêu chí để khắc phục với ba mức đánh giá A, B, C.

“Ba hạn độ này, với trải nghiệm hiện có thì thầy giáo sẽ chấp hành được. Đánh giá chừng học sinh chẳng phải là xếp loại sinh viên, mà chỉ đánh giá học sinh đã  đạt được cái gì, cái đạt đó thì các em có thể phát huy được nữa không và phát huy như thế nào. Các em đạt hạn độ chưa cao thì chạm chán gian khổ gì và khiến bí quyết nào để giúp các em tiếp diễn học tập, đoàn luyện đạt mức cao hơn.

Một nhân tố không dễ dàng khác là lượng hóa thành tích, đưa ra các danh hiệu ca ngợi thưởng cho học sinh, thì lần sửa đổi bổ sung này đã đưa ra danh hiệu với những chỉ tiêu rõ ràng với nhị mức: mức ca ngợi của hiệu trưởng và mức nữa là sinh viên có thành  tích đặc biệt hoàn hảo thì đề nghị lên cấp trên ca ngợi thưởng” – ông Minh giải thích thêm về dự thảo Thông tư 30 mới.

Kim Xuân
Có thể bạn quan tâm: xe ô tô

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét